Kế hoạch kinh doanh MWG quá thận trọng?

Ngày đăng 23/12/2020

KQKD 11 tháng khả quan

CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) công bố KQKD 11 tháng năm 2020 khả quan, theo đó doanh thu đạt 99 nghìn tỷ đồng (+7% YoY) và LNST đạt 3,6 nghìn tỷ đồng (+2% YoY). KQKD này tương ứng doanh thu đạt 9,2 nghìn tỷ đồng (+10% YoY) và LNST đạt 316 tỷ đồng (+8% YoY) tính riêng trong tháng 11/2020.

KQKD cải thiện 6% (MoM) so với tháng 10/2020 nhờ (1) doanh số bán ĐTDĐ mạnh mẽ (cụ thể doanh số bán iPhone đã tăng gấp đôi trong tháng 11), (2) khuyến mãi ngày Black Friday và ngày lễ Độc thân và (3) DMX tiếp tục mở rộng – đặc biệt là mô hình siêu nhỏ.

DMX (chuỗi điện máy): Doanh thu đi ngang so với cùng kỳ (YoY) trong 11 tháng năm 2020, chủ yếu được dẫn dắt bởi đóng góp đầy đủ cả năm của các cửa hàng mới mở trong năm 2019 (số lượng cửa hàng đạt 1.274 cửa hàng tính đến tháng 11/2020 so với mức 1.018 cửa hàng vào cuối năm 2019 và 983 cửa hàng vào tháng 11/2019). Đồ điện lạnh và đồ gia dụng là các nhóm hàng tăng trưởng tích cực trong 11 tháng năm 2020. Trong khi đó, MWG đã mở rộng mô hình cửa hàng DMX siêu nhỏ (120-150m2/cửa hàng), từ 9 cửa hàng trong tháng 7/2020 lên 169 cửa hàng trong tháng 11/2020 nằm tại 37/63 tỉnh thành của Việt Nam. Tính đến hiện tại, các cửa hàng DMX siêu nhỏ này có doanh thu/cửa hàng trung bình hàng tháng đạt hơn 1 tỷ đồng và ghi nhận tổng doanh thu đóng góp là 450 tỷ đồng. MWG có kế hoạch mở tổng cộng 300 cửa hàng DMX tới cuối năm 2020.

TGDĐ (chuỗi ĐTDĐ): Doanh thu giảm 12% YoY trong 11 tháng năm 2020 trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng thấp và chuyển đổi các cửa hàng có doanh thu cao sang DMX. Tính đến tháng 11/2020, TGDĐ vận hành 933 cửa hàng so với 996 vào cuối năm 2019 và 993 trong tháng 10/2019. Các nhóm hàng thứ cấp như đồng hồ và laptop là điểm sáng trong 11 tháng năm 2020. Trong 11 tháng năm 2020, doanh thu từ mảng đồng hồ vượt 1,4 nghìn tỷ đồng (+120% YoY) so với mức 800 tỷ đồng trong cả năm 2019 nhờ gia tăng điểm bán (POS) nhanh chóng.

BHX (chuỗi bách hóa) tương lai mới của MWG: Doanh thu tăng mạnh 71% YoY với 1.687 cửa hàng tính đến tháng 11/2020 so với mức 1.008 cửa hàng vào cuối năm 2019 và 938 cửa hàng vào cuối tháng 11/2019. Trong khi đó, doanh thu/cửa hàng hàng tháng giảm từ 1,3 tỷ đồng trong tháng 11/2019 còn hơn 1,2 tỷ đồng trong tháng 11/2020 do việc mở rộng nhanh chóng sang các khu vực có thu nhập thấp hơn (70% cửa hàng nằm ngoài TP. HCM tính đến tháng 11/2020 so với 55% trong tháng 11/2019). Các cửa hàng đã hoạt động hơn 1 năm, chiếm khoảng 54% tổng số lượng cửa hàng BHX tính đến tháng 11/2020, ghi nhận doanh thu/cửa hàng tháng trung bình hơn 1,4 tỷ đồng.

Trong tháng 11/2020, BHX đã mở 31 cửa hàng mới, cho thấy tốc độ mở cửa hàng ở mức trung bình tính từ tháng 7 (137 cửa hàng mới trong quý 3 so với 328 cửa hàng trong quý 2/2020) là một phần của kế hoạch tối ưu hóa chi phí logistics và cải thiện doanh thu/cửa hàng.

Mô hình cửa hàng “500m2” mới được tăng tốc tương đối nhanh chóng, đạt 121 cửa hàng tại 18 tỉnh/thành (tất cả đều được nâng cấp từ các cửa hàng BHX có doanh số cao). Các cửa hàng này đóng góp 16% trong tổng doanh thu của BHX trong tháng 11/2020 và ghi nhận doanh thu/cửa hàng tháng trung bình là 2,7 tỷ đồng, thấp hơn mức 3,3 tỷ đồng trong tháng 10/2020 khi các cửa hàng nâng cấp này – đặc biệt là ở ngoài TP. HCM – cần thời gian để gia tăng doanh thu.

Mảng kinh doanh online của BHX cũng có những bước tiến khi doanh thu và đơn hàng trong tháng 11/2020 cao hơn 2,5 lần mức trung bình hàng tháng trong 10 tháng 2020.

MWG cũng công bố kế hoạch kinh doanh 2021 với doanh thu đạt 125 nghìn tỷ đồng (+13% YoY) và LNST đạt 4,75 nghìn tỷ đồng (+22% YoY)

Theo MWG, TGDĐ và DMX chiếm khoảng 75% kế hoạch doanh thu 2021 – tương đương 94 nghìn tỷ đồng – tương ứng với mức tăng khoảng 7% so với dự báo 2020. Trong khi đó, ban lãnh đão kỳ vọng BHX sẽ đóng góp khoảng 25% doanh thu kế hoạch 2021 - tương đương 31 nghìn tỷ đồng – tương ứng với mức tăng khoảng 36% so với dự báo 2020. MWG đặt kế hoạch có 2.500 cửa hàng BHX tính đến cuối 2021, tăng khoảng 42-43% so với dự báo cuối 2020.

Theo quan điểm của AzFin, kế hoạch này là khá thận trọng trong bối cảnh mức cơ sở thấp 2020 của doanh thu từ TGDĐ và DMX và kỳ vọng biên LN cải thiện tại BHX trong năm 2021. Nhưng cũng theo kịch bản thận trọng này, AzFin tin tưởng giá cổ phiếu MWG cũng có nhiều động lực tăng giá cho năm tới, chủ yếu đến từ KQKD cơ sở thấp 2020. PE khoảng 15 lần hiện tại là phù hợp cho ngành bán lẻ, là ngành tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn GDP tăng trưởng.

Bài liên quan