IMP câu chuyện tiếp tục hấp dẫn dài hạn

Ngày đăng 10/12/2020

Lũy kế 11 tháng 2020, doanh thu đã tăng 1% YoY và LNTT tăng 18% YoY

Tháng 11, doanh thu của CTCP Dược phẩm IMEXPHARM (IMP) tăng 6% YoY đạt 162 tỷ đồng trong khi LNTT tăng 1% YoY đạt 29 tỷ đồng. Lũy kế 11 tháng 2020, doanh thu đã tăng 1% YoY đạt 1.163 tỷ đồng và LNTT tăng mạnh 18% YoY đạt 218 tỷ đồng.

KQKD tháng 11 tiếp tục cải thiện về doanh thu, theo sau đà tăng 4% YoY trong tháng 10 sau khi đã giảm 8% YoY trong quý 3/2020 do làn sóng COVID-19 thứ 2. Trong tháng 11/2020, doanh thu kênh nhà thuốc giảm 6% YoY (so với +25% YoY trong tháng 10) và doanh thu kênh bệnh viện tăng 37% YoY (vs giảm 39% YoY trong tháng 10), và sự biến động mạnh như vậy theo quan điểm của chúng tôi là do yếu tố thời điểm giao hàng.

Lũy kế 11 tháng 2020, doanh thu hàng tự sản xuất tăng 2% YoY, trong đó doanh thu kênh nhà thuốc giảm 10% YoY và kênh bệnh viện tăng 40% YoY. Kênh nhà thuốc/bệnh viện đóng góp 62%/38% doanh thu hàng tự sản xuất trong 11 tháng 2020.

Động lực tăng trưởng lớn đến từ kênh bệnh viện (ETC)

Theo thông tư 11/2018/TT-BYT và thông tư 32/2018/TT-BYT, các dòng thuốc đầu thầu cho nhóm 1 và 2 kênh bệnh viện (ETC) phải đảm bảo điều kiện lưu hành ít nhất ba năm trên thị trường. Trong năm 2020, các sản phẩm của IMP đã đáp ứng thời gian lưu hành, qua đó giúp IMP đẩy mạnh hoạt động đấu thầu kênh ETC. Việc xây dựng nhà mày chuẩn EU-GMP (nhà máy IMP3, với 5 dây chuyền sản xuất) đang giúp IMP chiếm được nhiều miếng bánh hơn trong kênh ETC. Trong khi IMP4, dự kiến qu{ 4/2020 xét duyệt EU-GMP.

Kênh ETC sẽ tiếp tục là kênh quan trọng cho IMP trong 3-5 năm tới chủ yếu do kênh nhà thuốc (OTC) đang bị cạnh tranh gay gắt. Nguyên nhân chủ yếu được cho là (1) thuốc giá rẻ từ Trung Quốc và Ấn Độ tràn vào Việt nam và dễ dàng chiếm lĩnh kênh ETC do chính sách yêu cầu giá rẻ; khiến thuốc nội buộc phải chuyển sang kênh OTC để giữ doanh thu; và (2) sự xuất hiện của thực phẩm chức năng (dễ dàng sản xuất, ít tiêu chuẩn kiểm nghiệm) khiến cho rất nhiều đối thủ cạnh tranh mới.

Định giá đang ở mức Fair Value, nhưng xu hướng sử dụng thuốc sẽ tăng lên do già hóa dân số

IMP đang được giao dịch tại PE trailing 12 tháng ở mức 18,5 lần là mức trung bình đối với các công ty trong mảng sản xuất dược. Do vậy, đầu tư vào IMP sẽ chủ yếu trông chờ vào tăng trưởng lợi nhuận hàng năm.

Tuy vậy, xu thế ngành sử dụng thuốc sẽ tăng lên do tác động cơ cấu dân số. Cuối 2019, tỷ lệ người già (>65 tuổi) của Việt Nam là 11,7%; và dự kiến lên 17% đến 2030. Độ tuổi trung bình của Việt Nam 2019 là 32,5 tuổi và dự kiến 2030 là 37 tuổi.

Quan điểm AzFin: Nắm giữ trong danh mục với mục tiêu Hedging

Xu thế dài hạn của IMP vẫn là xu hướng tăng do vĩ mô ngành hỗ trợ. Đồng thời doanh nghiệp cũng có nhiều định hướng phát triển bền vững. Và do vậy AzFin tin tưởng đây IMP xứng đáng có trong danh mục đầu tư. Khi điều kiện thị trường xấu đi thì IMP sẽ là lá chắn phòng thủ tốt, nhất là khi TT đang có mức tăng giá mạnh mẽ như hiện tại, và hàm ý có rủi ro ngắn hạn.