[Học chứng khoán] Hào kinh tế - Kỳ 4 Chi phí chuyển đổi

Ngày đăng 14/9/2020

Chi phí chuyển đổi là chi phí – bao gồm thời gian, những rủi ro hoạt động có thể xảy ra, chi phí tiền bạc – mà khách hàng gặp phải thi thay đổi sử dụng từ nhà sản xuất này sang nhà sản xuất khác. Khách hàng đối mặt với chi phí chuyển đổi cao, thậm chí sẽ không chuyển sang sản phẩm của nhà cung cấp khác, kể cả khi sản phẩm mới đó có giá rẻ hơn hay thậm chí chất lượng tốt hơn. Và sự chuyển đổi thường chỉ được thực hiện nếu lợi ích thu được đủ bù được chi phí phải bỏ ra.

Những câu hỏi về lợi thế chi phí chuyển đổi

  1. Đâu là chi phí và lợi ích khi chuyển đổi nhà cung cấp? Khi phân tích, nhà đầu tư cần định lượng được lợi ích và chi phí phải bỏ ra khi chuyển đổi sản phẩm; từ đó mới xác định liệu công ty có lợi thế chuyển đổi với khách hàng hay không.
  2. Số lượng tài sản và quy trình của khách hàng dựa trên sản phẩm dịch vụ cung cấp của công ty? Thời gian cần thiết để đào tạo nhân viên khi chuyển đổi nhà cung cấp? Những ảnh hưởng đến kinh doanh khi chuyển đổi nhà cung cấp? Đôi khi việc định lượng hóa chính xác các thông tin trên gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên, khi xác định một cách định tính cũng giúp nhà đầu tư nhìn được bức tranh tổng thể về lợi thế chi phí chuyển đổi. Nếu sản phẩm của công ty mục tiêu có tác động lớn đến khách hàng như thời gian đào tạo nhân viên về cách sử dụng, các quy trình của khách hàng đều dựa trên
  3. Vòng đời sản phẩm, dịch vụ? Thời gian để khách hàng quay vòng dịch vụ & sản phẩm rất quan trọng đối với công ty có lợi thế chuyển đổi này, và như vậy, với công ty có tập khách hàng lớn, có lợi thế chi phí chuyển đổi cao, thời gian quay vòng sản phẩm nhanh sẽ tạo ra nhiều lợi nhuận hơn.

Tại thị trường Việt Nam, những công ty có lợi thế chi phí chuyển đổi không nhiều, và hầu hết đều tập trung tại ngành công nghệ.

Công ty phần mềm MISA. Misa là một trong những công ty đầu tiên làm về phần mềm kế toán, và cũng có tập khách hàng lớn. Khi khách hàng đã nhập số liệu kế toán trên hệ thống phần mềm Misa, khách hàng sẽ khó lòng chuyển đổi sang phần mềm kế toán của công ty khác do vấn đề về số lượng dữ liệu, thời gian, những rủi ro phát sinh khi số liệu không tương thích. Vòng đời sản phẩm thường là sau 1 năm khi hết hạn bảo hành hoặc sau khi có những cập nhật chính sách kế toán mới. Hiện nay, Misa đã mở rộng ra nhiều sản phẩm khác nhau, với nhiều đối tượng khách hàng.

Các công ty mạng viễn thông. Trước khi có chính sách chuyển mạng giữ nguyên số chúng ta có thể nhận thấy rõ ràng rằng các công ty này đều có lợi thế chi phí chuyển đối đối với khách hàng. Khi khách hàng chuyển đổi số điện thoại, chi phí hữu hình (mua sim, thẻ) rõ ràng là rất thấp, nhưng sự bất tiện mang lại là khá lớn. Khách hàng phải cập nhật số điện thoại của mình với các số thuê bao bạn bè khác. Khách hàng có danh bạ càng lớn, chi phí chuyển đổi (sự bất tiện) càng cao. Đó cũng là lý do mà Viettel đã rất thành công khi tập trung tăng trưởng thuê bao mới từ sinh viên với doanh thu thấp nhằm chiếm thị phần.

Apple.Công ty Apple cũng là một ví dụ tốt về lợi thế chi phí chuyển đổi đối với khách hàng. Khi khách hàng đã sử dụng quen với sản phẩm theo hệ điều hành iOS (iPhone, iPad, iWatch, iTunes, Mac), khiến cho họ khó lòng chuyển đổi sang các sản phẩm khác thuộc hệ Android. Danh bạ, hình ảnh, tin nhắn, dữ liệu, ghi chú đều được đồng bộ trên iCloud, và đồng bộ lẫn nhau giữa các thiết bị của Apple. Khi khách hàng đang sử dụng iPad, chúng tôi tin rằng họ hiếm khi chuyển đổi từ iPhone sang dòng sản phẩm Android vì sự bất tiện trong đồng bộ giữa hai thiết bị này. Vòng đời sản phẩm thường là 2-3 năm giúp cho Apple đã tăng doanh thu lợi nhuận liên tục trong một thập kỷ qua.

Kỳ tiếp theo: Quy mô ngành hiệu quả

Bài liên quan