[Học chứng khoán] Chris Davis Dòng họ đầu tư (Kỳ cuối)

Ngày đăng 26/8/2019

Kỳ 4 (kỳ cuối): Luôn luôn học hỏi

Chris luôn tự hào về văn hóa gia đình, một mặt là phục vụ hết lòng vì khách hàng, mặt khác là luôn luôn tôn trọng và học hỏi từ sai lầm. Văn phòng của Chris xây dựng xung quanh văn hóa về tôn trọng sai lầm, ông cũng luôn thoải mái chia sẻ sai lầm của mình, thảo luận và học hỏi từ chúng.

Luôn luôn học hỏi (ảnh minh họa)

Chris tự hào về những nhân sự trong đội phân tích của mình. Một chuyên viên phân tích xuất sắc có những đóng góp quan trọng cho công ty vì họ không dựa vào phân tích của phố Wall. Đồng thời, công ty cũng không thuê nhân sự chuyển từ Wall Street, thay vào đó, công ty tuyển dụng nhân sự mà có thể có đóng góp theo cách khác. Ví dụ, đồng quản lý với Chris, ông Ken Feinberg, có nhiều kinh nghiệm trong ngành bảo hiểm. Một người khác từng là nhà báo, người có bằng tiến sĩ âm nhạc, người hoạt động trong lĩnh vực hóa chất … Và Chris luôn nói : “họ là những nguồn năng lượng tuyệt vời, chúng tôi không thể thực hiện những thương vụ đầu tư mà không nói chuyện với họ trước tiên”.

Khi chia sẻ về thương vụ tồi tệ nhất của mình, Chris chia sẻ về thương vụ “Lucent”. Có một số dấu hiệu cảnh báo rủi ro trong hoạt động công ty theo tiêu chuẩn của chúng tôi, nhưng Chris đã bỏ qua vì cho rằng Lucent là một công ty vĩ đại, một trong những công ty đáng ngưỡng mộ nhất ở Mỹ. Một số những thương vụ tồi tệ cũng được viết lên trên tường để nhắc nhở đội ngũ của Chris, rất nhiều trong số đó còn kiếm ra tiền. Chris chia sẻ rằng, “chúng được viết lên tường vì chúng tôi chỉ may mắn kiếm được tiền. Chúng tôi sai trong phân tích, sai trong xác định dòng tiền, thậm chí một số trường hợp sai trong xác định sức khỏe của bản cân đối kế toán”.

Luôn học hỏi từ sai lầm (ảnh minh họa)

Thông tin khi đến với nhà đầu tư thường bị bóp méo tại tiêu đề của nó. Ví dụ, Chris mua Citicorp khi tiêu đề giật gân trên báo rằng họ sắp phá sản; mua công ty tiết kiệm California khi phố Wall xa lánh; mua Salomon Brothers tại thời điểm scandal trái phiếu; mua Phillip Morris tại giá $18 vào năm 1999 khi mọi người đều nghĩ công ty đó phá sản; … Khi những thông tin xấu tràn ngập, cơ hội mở ra. Và thông thường, “chúng tôi sẽ mua nó một thời gian sau đó”.

Một số quỹ đầu tư luôn thực hiện mua hoặc bán tại cuối mỗi quý trước khi báo cáo lợi nhuận danh mục cho khách hàng. Chris cho rằng việc này thật là thảm họa. Các nhà quản lý quỹ đó muốn khách hàng của mình ổn, nên họ thường sẽ bán những cổ phiếu thua lỗ, và giữ (hoặc mua thêm) các cổ phiếu đang trên đà tăng giá. Như vậy, nhà quản lý quỹ sẵn sàng phải giữ những trạng thái mà họ không có đủ niềm tin. Một bức thư của một khách hàng đang rất giận dữ được gửi cho Chris về việc vì sao danh mục lại nắm giữ những công ty viễn thông. Mặc dù quỹ đã đem lại kết quả đánh bại index trong khung thời gian 3 năm liên tục – và trong thời gian đó danh mục cũng có nắm giữ cổ phiếu ngành viễn thông (thiên về phòng thủ, tăng giá chậm). Chris đã phản hồi rằng: “Chúng tôi luôn luôn có cả thỏ và rùa (trong danh mục), vì chúng tôi chuẩn bị cho mọi kịch bản thị trường. Chúng tôi không biết hiện giờ thị trường vẫn đang phục hồi, hay chuẩn bị cho sự sụt giảm lớn. Chúng tôi không dự đoán được. Và vì vậy, chúng tôi muốn vận hành danh mục cho mọi thời tiết. Do đó, trong ngắn hạn có thể chúng tôi bị đánh bại bởi những nhà đầu tư thiên về tăng trưởng mạnh hoặc nhà đầu tư thiên chiết khấu sâu giá trị. Nhưng đánh bại họ trong khoảng thời gian trên 5 năm, đó là mục tiêu của chúng tôi.”

Danh mục chạy tốt trong mọi thời tiết (ảnh minh họa)

Tại mỗi thời điểm, Chris sẽ “gieo một vài hạt mầm, gặt hái một số thành quả, nhổ đi một số cây dại với chi phí giao dịch ít nhất”. Có một số nhà đầu tư có mức quay vòng danh mục lên đến 100%/ năm (mua & bán với giá trị tương đương cả danh mục), và theo Chris lúc đó bạn không còn đầu tư nữa mà đó là đầu cơ dựa theo tâm lý thị trường. Quỹ của Chris có mức quay vòng danh mục khoảng 15-20%, so với 90% của các quỹ tương hỗ.

Quỹ của Chris luôn cam kết quản trị danh mục đối với khách hàng, “chúng tôi đầu tư bằng việc ra những quyết định đúng”. Quan điểm Chris là luôn quản lý tiền của khách hàng như chính khách hàng muốn, và không có sự phân biệt. Phần thưởng của quỹ được ghi nhận trong dài hạn.

Bài liên quan