Fintech - tốc độ tăng trưởng vũ bão

Ngày đăng 25/12/2020

Năm 2020, tăng trưởng thanh toán không dùng tiền mặt đạt tốc độ trên 100%

Đến cuối tháng 10 năm 2020, số lượng giao dịch thanh toán qua điện thoại di động đạt hơn 918,8 triệu giao dịch với giá trị đạt gần 9,6 triệu tỷ đồng, tăng 123,9% về số lượng và 125,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019; số lượng giao dịch thanh toán qua Internet đạt gần 374 triệu giao dịch với giá trị đạt hơn 22,2 triệu tỷ đồng, tương ứng tăng 8,3% về số lượng và 25,5% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2019.

So cùng kỳ năm 2019, trong 10 tháng đầu năm 2020, giao dịch qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng 83,67% về số lượng và 135,04% về giá trị; số lượng và giá trị thanh toán qua kênh Internet tăng 276,4% và 343%; số lượng và giá trị thanh toán qua kênh điện thoại di động tăng 1.037% và 972,5%.

Dịch vụ thanh toán công cũng đẩy mạnh

Hoạt động thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công cũng được đẩy mạnh, đáp ứng được nhu cầu thu, chi ngân sách của người dân và doanh nghiệp nhanh chóng, kịp thời. Đến nay, 99% doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử; 98,6% trên tổng số thu Ngân sách Nhà nước của cơ quan hải quan được thực hiện qua phương thức điện tử; doanh thu tiền điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam thanh toán qua ngân hàng lên tới gần 90%…

Cơ hội đến từ đâu?

Hoạt động thanh toán không tiền mặt phát triển mạnh, cũng có nghĩa là cơ hội đến từ hai phía:

  • Phía công ty fintech: Hưởng lợi quá trình chuyển đổi sang thanh toán không tiền mặt, và công ty nào chiếm được nhiều khách hàng hơn, số điểm thanh toán nhiều hơn, nhiều dịch vụ hơn và nhất là đi đầu thị trường sẽ chắc chắn có vị thế vượt trội.

  • Phía công ty hạ tầng: quá trình thanh toán và chuyển đổi số là tất yếu, và xu hướng thay đổi phát triển công nghệ vẫn tiếp tục mạnh lên. Dương nhiên, ở góc độ này, sẽ còn nhiều câu chuyện khác để kể, nhưng thanh toán không tiền mặt cũng là một câu chuyện hay và khá dài.

Ở góc độ công ty fintech, AzFin tiếp tục lựa chọn TCB với ưu điểm (1) có tập khách hàng lớn, lên đến khoảng 8 triệu khách hàng; (2) hạ tầng công nghệ mạnh với nỗ lực làm chủ công nghệ của mình; (3) văn hóa doanh nghiệp vượt trội, luôn tiên phong trong nhiều lĩnh vực. Ở góc độ lạc quan, AzFin tin rằng TCB có thể có mức định giá tương đương VCB, tức PB 4 lần, hay giá mục tiêu trong dài hạn ít nhất 80k/cp. Và quá trình có thể kéo dài trong 5 năm.

Bài liên quan