Đầu tư chứng khoán: MWG hạ kế hoạch kinh doanh 2020

Ngày đăng 20/5/2020

MWG vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2020, doanh thu thuần hợp nhất 110.000 tỷ đồng(+8% YoY), ngược lại LNST dự kiến giảm 10% về 3.450 tỷ đồng.

MWG đưa ra KHKD sụt giảm năm 2020

Nhận định tình hình kinh doanh nă 2020, ban lãnh đạo Công ty dự báo năm 2020, nền kinh tế toàn cầu bị tổn thất nghiêm trọng do tác động của đại dịch Covid-19 và được dự báo sẽ trải qua sự sụt giảm mạnh hơn cả cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Hầu hết các ngành nghề kinh doanh đều chịu ảnh hưởng tiêu cực do (i) chuỗi cung ứng bị đứt gãy, (ii) sự sụt giảm trong tổng cầu tiêu thụ và (iii) hoạt động kinh doanh bị gián đoạn do các biện pháp quyết liệt của Chính Phủ để kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng.

Mặc dù nằm trong nhóm các ngành chịu thiệt hại nặng nề nhất từ dịch bệnh, MWG vẫn đặt mục tiêu phấn đấu cho năm 2020 là (i) tiếp tục tăng trưởng doanh thu nhờ sự tích cực chuyển đổi các cửa hàng từ chuỗi Thế Giới Di Động sang Điện Máy Xanh và sự mở rộng mạnh mẽ của chuỗi Bách Hóa Xanh và (ii) bảo vệ 90% mức lợi nhuận ròng so với năm 2019. Mục tiêu dựa trên giả định không có làn sóng quay lại của dịch bệnh trong những tháng tiếp theo dẫn đến việc gián đoạn hoạt động kinh doanh.

Mảng kinh doanh BHX:

  • Gia tăng số lượng và độ phủ cửa hàng ở các tỉnh Nam và Nam Trung Bộ để lấy thị phần; trở thành điểm đến thân thuộc (“top-of-mind”) của người nội trợ.
  • Xây dựng thêm các kho/trung tâm phân phối tại các tỉnh với quy mô nhỏ để phục vụ hoạt động logistics hiệu quả cho cụm 50-100 cửa hàng.
  • Tiếp tục cải thiện LNG thông qua (i) làm việc với các nhà cung cấp hàng FMCGs để có giá mua rẻ hơn (ii) tăng mua hàng nhập khẩu trực tiếp từ ngước ngoài, (iii) triển khai thử nghiệm hàng OEM đối với một số sản phẩm FMCGs và (iv) rà soát quy trình cung ứng, đa dạng hóa lựa chọn sản phẩm, đẩy mạnh mua hàng tươi sống tại địa phương.

Quan điểm của AzFin: 2020 động lực tăng trưởng lợi nhuận vẫn phải đến từ các mảng kinh doanh cũ như Điện máy, và BHX có thể phải chờ lâu hơn để đạt điểm hòa vốn. Trong tháng 3, doanh thu trung bình 1 cửa hàng của BHX tăng vọt lên 1,65 tỷ đồng/tháng/cửa hàng do người dân tích trữ nhu yếu phẩm, sáng tháng 4 giảm nhẹ kỳ vọng sẽ ở mức giao động 1,4-1,5 tỷ/ cửa hàng/ tháng trung bình cả năm. Biên LN gộp sau hủy hàng đạt 21% (trung bình cả năm 2019 ở mức 19%, và tháng 12/2019 là 20%).

Về bức tranh dài hạn hơn, mảng bán lẻ vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng nhờ cơ cấu dân số trẻ và thu nhập đang tăng do nền kinh tế vẫn tăng trưởng tốt. 2020 có thể là năm trầm của MWG do tác động của dịch bệnh, nhưng triển vọng phục hồi có thể quay lại từ 2021, đặc biệt là dịch covid-19 thúc đẩy mảng BHX đạt điểm hòa vốn nhanh hơn.

Chúng tôi tin rằng mức PE 15 lần là phù hợp cho MWG trong dài hạn. tức là tương đương mức giá 115k/cp trong năm 2020 theo KHKD đưa ra của ban lãnh đạo.

Bài liên quan