Cuộc đua Thương mại điện tử sắp kết thúc?

Ngày đăng 18/2/2021

Truyền thông vừa đưa tin, Shopee đang bỏ xa 3 trang còn lại

Theo số liệu bản đồ thương mại điện tử Việt Nam do iPrice Group công bố, lượng truy cập web của Shopee trong quý 4/2020 vừa qua đạt vẫn tiếp tục tăng lên, trong khi các đối thủ khác đi ngang hoặc giảm.

Shopee đạt 68,6 triệu lượt truy cập, tăng gần 6 triệu lượt truy cập so với quý trước và tăng gần 80% so với cùng kỳ năm 2019. Tiki và Lazada cùng đi ngang khi lượt truy cập đạt 22,3 và 20,8 triệu lượt. Trong khi đó, Sendo chỉ đón 11,2 triệu lượt, giảm gần 60% so với cùng kỳ năm trước. Đây là quý giảm thứ 5 liên tiếp của Sendo, sau khi từng lập đỉnh 30,9 triệu lượt trong quý 3 năm ngoái.

Như vậy Shopee đã vượt khá xa so với Tiki và Laza đa, với khoảng cách gấp 3 lần. Và Sendo đã gần như chắc chắn cửa cạnh tranh khá thấp. Đặc biệt trong điều kiện Sendo có cơ cấu cổ đông phân mảnh, và khó tiếp tục kêu gọi thêm vốn cho cuộc đua đốt tiền tiếp theo.

Bài học từ Amazon:

Sau khi Amazon vượt trội các đối thủ, công ty này đã giành được thị phần lớn và doanh thu tăng trưởng vượt trội. Nhưng xa hơn nữa, để tiếp tục duy trì vị thế cạnh tranh, Amazon đã phải xây dựng hệ thống vận chuyển của riêng mình.

Sau khi cuộc đua về mảng Thương mại điện tử kết thúc, thì theo quan điểm của AzFin, cuộc đua giao vận cũng sẽ bắt đầu quá trình về đích.

Ngành giao vận cạnh tranh gay gắt, và VTP sẽ còn phải chịu nhiều rủi ro

Đối tác giao vận của Shopee khá rộng như Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, J&T Express, Viettel Post, Shopee Express…, đặc biệt AzFin tin tưởng đối tác có liên quan nhiều đến Shopee sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong tương lai, và ngược lại, các đối tác khá sẽ gặp nhiều rủi ro.

Do cơ hội đầu tư ngành này vẫn đang khó lựa chọn, AzFin khuyến cáo nên có sự tạm thời tránh xa cho những nhà đầu tư cẩn trọng.