Đặc điểm thành công của công ty Fintech

Ngày đăng 17/6/2020

Theo dự thảo của NHNN, có 7 lĩnh vực Fintech được tham gia thử nghiệm gồm: 1.Thanh toán; 2. Tín dụng; 3. Cho vay ngang hàng; 4. Hỗ trợ định danh khách hàng; 5. Giao diện lập trình ứng dụng mở; 6. Các giải pháp ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo như Blockchain; 7. Các dịch vụ hỗ trợ hoạt động ngân hàng như chấm điểm tín dụng, tiết kiệm,…

Fintech và Digital banking là xu hướng lớn trong 5 năm tới

Theo đó, trong vòng 5-10 năm tới sẽ có sự thay đổi rất lớn trong bức tranh ngành tài chính Việt Nam. Sẽ xuất hiện một số công ty fintech mới, một vài sự chuyển đổi từ NHTM truyền thống sang Ngân hàng số… Hôm nay, AzFin cùng nhà đầu tư đi tìm những điểm chính yếu của mô hình kinh doanh này, những quán quân tương lai sẽ xuất hiện từ đâu?

1. Lợi thế từ quy mô

Giống như Facebook, bạn dùng facebook vì bạn của bạn dùng facebook. Việc kết nối giữa các bạn với nhau sẽ thuận tiện hơn rất nhiều khi sử dụng trên cùng một giao thức, tiết kiệm thời gian liên lạc, thông tin.

Công ty fintech cũng có chung đặc điểm này. Càng nhiều người sử dụng, lượng tiền luân chuyển trong hệ sinh thái càng lớn, chi phí giảm, lại thu hút thêm người dùng. Ngoài ra, việc thanh toán thuận tiện, thu hút nhiều ngưới dùng. Người dùng nhiều, khiến cho các nhà cung cấp sẵn sàng làm việc với công ty fintech để phân phối sản phẩm của mình hệ sinh thái đó, giúp cho nền tảng thanh toán càng thuận tiện…

Hiện nay còn quá sớm để khẳng định doanh nghiệp nào sẽ thành công, nhưng rõ ràng rằng, doanh nghiệp nào có (1) nền tảng thanh toán hiện đại và tiện dụng, (2) lượng người sử dụng lớn, sẽ có nhiều cơ hội bứt phá lên. Ví dụ, Momo có 13 triệu người dùng (cập nhật tháng 11/2019), TCB có 7 triệu người dùng (2019); Zalopay mặc dù không có con số cụ thể nhưng được hỗ trợ rất lớn từ Zalo với 100 triệu người dùng; Moca cũng được hỗ trợ mạnh mẽ từ Grab.

Tuy vậy, nếu nhìn từ góc độ sẵn sàng để thanh toán, thì đi đầu vẫn là (1) Momo, và (2)Vnpay. Nhưng cũng cần phải nói rằng, VNPAY được nhúng trong tất cả các ngân hàng của Việt Nam.

2. Sẵn sàng thay đổi

Sự chiếm lĩnh của các công ty fintech thực hiện được là nhờ một phần rất lớn khi đối thủ chính là các ngân hàng không sẵn sàng thay đổi. Chi phí chuyển tiền, rút tiền quá cao tại các ngân hàng chính là nguyên nhân khiến cho dòng vốn bị chuyển đổi sang các đối thủ khác nhỏ bé hơn. Techcombank là một ví dụ tiêu biểu cho việc tăng trưởng khách hàng cá nhân lớn trong các năm qua đến từ việc ngân hàng này xây dựng hạ tầng công nghệ mạnh, sẵn sàng giảm bớt chi phí chuyển tiền, gửi tiền tiết kiệm; trong khi các ngân hàng khác không sẵn sàng thay đổi ở mảng này.

Kết luận, tại thời điểm hiện tại sẽ còn quá sớm để nói được rằng công ty nào sẽ chiến thắng trong cuộc chiến fintech. Nhưng AzFin nhận thấy đa số các ngân hàng Việt Nam vẫn đang chậm chân trong việc thay đổi sang mô hình bán lẻ, và sẵn sàng thay đổi sang mô hình thanh toán không tiền mặt. Bảng xếp hạng những công ty fintech sẽ còn tiếp tục thay đổi mạnh trong thời gian tới. Và mặc dù TCB là ngân hàng, nhưng chúng tôi nhận thấy ngân hàng này có hệ sinh thái khá mạnh để đi đầu chiếm lĩnh trong mảng ngân hàng số đầy tiềm năng này.

Bài liên quan