Chứng khoán: lấy tầm nhìn làm định hướng

Ngày đăng 17/2/2021

Quỹ Mekong Capital là một công ty quỹ vốn tư nhân tập trung vào Việt Nam, hoạt động từ năm 2001 và trải qua rất nhiều thành công, như Masan, Golden gate, PNJ … Và nổi bật nhất là MWG với mức lãi lên đến 57 lần.

Hôm nay AzFin sẽ cùng đi tìm hiểu triết lý đầu tư của Quỹ này để nhà đầu tư cùng tham khảo.

1. Đi tìm ban lãnh đạo kỹ trị, tham vọng

Khi tiếp cận với một công ty tiềm năng, Mekong sẽ hỏi xem lanh đạo công ty có ý định xây dựng một ban lãnh đạo mạnh mẽ hay không. Nhiều công ty nói rằng có thể làm được điều đó, nhưng sau cùng lại không xảy ra.

Mekong luôn cho rằng đội ngũ quản lý là yếu tố số một làm nên các khoản đầu tư thành công. Họ tìm Cụ thể là việc chuyển đổi từ người “quản lý” thành một người “lãnh đạo” và việc học cách điều hành mới, cách giao tiếp mới trong công ty.

Sự khác biệt giữa quản lý với lãnh đạo là khả năng truyền lửa và nhiệt huyết hành động. Nếu Quản lý chỉ tập trung vào công việc thì quản trị (lãnh đạo) sẽ tập trung vào định hướng nhiều hơn.

2. Không quá quan tâm đến yếu tố vĩ mô hàng năm

Mekong Capital không tập trung quá nhiều vào những gì diễn ra với nền kinh tế vĩ mô, họ chọn những công ty có tầm nhìn xa và họ muốn xây dựng một đội ngũ lãnh đạo hướng đến tầm nhìn đó.

2020 là một năm khó khăn nhưng cùng với đó là cơ hội để tiếp tục phát triển đội ngũ và củng cố văn hóa công ty. Mục tiêu của Mekong là làm sao để những nhà lãnh đạo tập trung vào trải nghiệm công ty, trải nghiệm khách hàng và học cách để định hướng công ty. Mekong chỉ đứng ra làm huấn luyện viên, ý tưởng là của công ty được đầu tư, tầm nhìn của lãnh đạo đó, và tự chủ đi trên con đường của mình.

3. Công ty gia đình có nhiều rủi ro

Qua thời gian đầu tư, Mekong cảm thấy khó khăn nhất là công ty có tính gia đình cao, họ ít khi tập trung vào xây dựng đội ngũ quản lý mạnh. Mô hình chung của các công ty này là có nhiều thành viên gia đình trong công ty, văn hóa về lòng trung thành chứ không phải về hiệu suất.

4. Đừng bán sớm

Mekong có những khoản đầu tư rất tốt, nhưng đã thực hiện bán khá sớm. Và nếu chỉ nhìn tiêu chuẩn đánh giá theo định giá thì dường như là không phù hợp.

Thương vụ Masan Consumer giai đoạn 2008 – 2009 là một ví dụ. Công ty đang tăng trưởng và có một đội ngũ quản trị tốt, Mekong bán nó sau 18 tháng. Khoản đầu tư đạt tỷ suất sinh lời gấp đôi. Công ty vẫn tiếp tục tăng trưởng, tăng trưởng và tăng trưởng sau đó; nếu đầu tư lâu dài hơn, tỷ suất sinh lời đã là 8 lần.