Chứng khoán AzDaily-10/04/2020-PNJ

Ngày đăng 10/4/2020

Ảnh hưởng nặng bởi khủng hoảng

Ngày 09/04/2020, CTCP Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã tổ chức buổi họp trực tuyến liên quan đến tác động của dịch COVID-19 đối với hoạt động của công ty và kế hoạch của ban lãnh đạo trong giai đoạn khó khăn này. Nhìn chung, mặc dù chúng tôi duy trì quan điểm tích cực về triển vọng dài hạn của công ty, chúng tôi nhận thấy có khả năng điều chỉnh giảm dự báo hiện tại cho 2020 và nửa đầu năm 2021, khi dịch COVID-19 ảnh hưởng nhiều hơn dự kiến. Sau đây là một số ghi nhận chính:

PNJ đang bị ảnh hưởng nặng bởi khủng hoảng

Doanh thu quý 1/2020 vẫn tăng trưởng nhẹ 5% lên 5.000 tỷ đồng; chủ yếu nhờ nhu cầu vàng miếng tăng cao khoảng 15%, mảng bán lẻ tăng 8%, ngược lại doanh số bán sỉ giảm đáng kể hơn 17% so với cùng kỳ. Ngược lại, LNST đạt 411 tỷ đồng (-4% YoY). Con số này tương ứng với tăng trưởng tổng doanh thu và LNST 6% và -34% YoY trong tháng 3/2020. Theo ban lãnh đạo, KQKD tháng 3/2020 của PNJ chịu tác động từ lượng khách đến cửa hàng bán lẻ giảm trong bối cảnh COVID-19 khi doanh thu bán lẻ giảm 10% YoY trong tháng 3/2020. Trong vài ngày cuối tháng 3, PNJ cũng ghi nhận mức giảm 39% YoY cho doanh thu bán lẻ. PNJ cũng ghi nhận doanh thu bán buôn ở mức thấp

Lên kế hoạch đẩy mạnh khai thác vàng miếng, nhẫn vàng từ tháng 3/2020

Được biết, khách hàng có sự dịch chuyển hành vi mua sắm, PNJ cho hay, trong đó thay vì mua trang sức như thường lệ, người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn sản phẩm có giá trị tích lũy cao hơn như nhẫn và vàng miếng.

Thậm chí, tầng lớp thượng lưu, trung lưu ngày nay thay vì mua xe hơi… người ta sẽ hướng sang tài sản tích trữ giữa khủng hoảng là vàng; trong đó trang sức bằng vàng nổi bật hơn cả vì vừa có thể đầu tư vừa thỏa mãn nhu cầu làm đẹp.

Nắm bắt cơ hội này, PNJ hiện đã và đang thực hiện kế hoạch triển khai cho dòng sản phẩm này ngay từ tháng 3, nhắm vào thị trường tiềm năng cấp 2 và 3. Chiến lược này mang về mức tăng lên đến 75% với nhóm vàng miếng. Bù đắp cho mức sụt giảm mạnh trước động thái đóng cửa bắt buộc các cửa hàng trong vùng dịch.

Các biện pháp ứng phó với dịch COVID-19 của PNJ: Tối ưu hóa chi phí

Thứ nhất về chi phí mặt bằng, Công ty hiện đang đàm phán với các chủ cho thuê nhằm giảm tiền thuê giữa mùa dịch, ngược lại PNJ chưa tính tới phương án thu hẹp mạng lưới. Theo đại diện công ty, “Hiện nay khoảng 40% chủ cho thuê đã đồng ý giảm chi phí cho PNJ, trong đó tỷ lệ giảm thiểu từ 15% và có nơi lên đến 100%”.

Thứ hai, liên quan đến chi phí sản xuất, nhân sự. Hiện, PNJ đã dừng nhập hàng nhằm tối ưu hóa hàng tồn. Khác với các nhà bán lẻ khác, hàng tồn kho của PNJ là mặt hàng có tính thanh khoản cao và có giá trị tăng thêm. Trong đó, trang sức PNJ là những mẫu mới, giới hạn số lượng, nên tỷ lệ lỗi mode thấp. Chưa kể trong trường hợp sản phẩm lỗi mode thì cũng tùy thời điểm, hàng có thể lỗi ở giai đoạn này nhưng lại hợp thời trong giai đoạn khác. Hoặc lỗi mode ở khu vực này chưa lại vẫn thịnh tại khu vực khác


Quan điểm của AzFin: KQKD năm 2020 của PNJ chắc chắn bị ảnh hưởng nặng, và rõ ràng xu hướng tiêu dùng có thể sẽ chưa quay lại ngay trong ngắn hạn. Tình hình kinh doanh có thể phục hồi có thể phải sau Q2.2021.

Bài liên quan