Cảng hàng không - cờ đang đến tay

Ngày đăng 25/8/2020

Thiên thời đang đến

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, Việt Nam tiếp tục xuất siêu 1,7 tỷ USD trong nửa đầu tháng 8. Từ đầu năm đến 15/8/2020, kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu đạt lần lượt 160,2 tỷ USD (+1,8% so với cùng kỳ) và 150,1 tỷ USD (-2,7%), nâng mức thặng dư thương mại lên 10,1 tỷ USD (cao hơn nhiều so với mức 3,1 tỷ đô ghi nhận trong cùng kỳ năm ngoái. Trong đó máy vi tính và linh kiện điện tử đạt đến 53 tỷ USD (33% cơ cấu xuất khẩu); và 43 tỷ USD nhập khẩu (28,6% cơ cấu). Dự báo sắp tới xuất nhập khẩu sẽ tiếp tục tăng mạnh:

Các hiệp định thương mại tự do giúp nguồn hàng dồi dào hơn: Các hiệp định lớn như EVFTA có hiệu lực từ tháng 8 giúp hàng hóa trung chuyển nhiều hơn;

Xu hướng chuyển dịch Trung Quốc + 1: giá trị XNK hàng năm của Việt Nam tăng trường 7-8%. Trong tương lai khi việc chuyển dịch Việt Nam thành công xưởng sản xuất thì xu thế này còn tăng lên nữa.

Dịch Covid tạo ra địa lợi tuyệt vời

Dịch Covid đã ảnh hưởng rất lớn tất cả các quốc gia, nền kinh tế thế giới. Đến nay, theo ước đoán của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), thiệt hại hàng không toàn cầu đã lên tới 200 tỷ USD. Các hãng hàng không Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng rất nặng nề bởi hiện có 250 chiếc tàu bay, trong dịch COVID-19 chỉ khai thác 1 - 2% đội bay. Ngành du lịch cũng bị thiệt hại nặng nề.

Giá cổ phiếu ngành hàng không nói chung và cảng hàng không nói riêng đều chứng kiến sự sụt giảm mạnh so với mức giá đỉnh 2019, SCS (-25%), ACV (-39%), HVN (-41%), VJC (-32%), SGN (-35%), NCT (-6%).

Việc mua cổ phiếu với giá rẻ đã là một lá chắn phòng thủ khá vững chắc cho giảm giá cổ phiếu. Và nếu triển vọng năm sau tăng trưởng trở lại, vaccine ra đời, xuất nhập khẩu hồi phục theo nền kinh tế như trước dịch, định giá ngành sẽ rất khác.

Giá cổ phiếu bị phản ánh quá đà?

Kết thúc 6T.2020, SCS ghi nhận KQKD như sau: Doanh thu thuần của đạt 328 tỷ đồng (-9,4% yoy). Sản lượng hàng hóa phục vụ trong 06 tháng đạt 97.000 tấn (-9,1% yoy), chủ yếu đến từ sự sụt giảm sản lượng Q2.2020 với mức âm -24% so với cùng kì do tác động của dịch Covid và lệnh hạn chế các chuyến bay áp dụng từ cuối tháng 03.2020.

LNST đạt 221 tỷ đồng (-9,8% yoy). Mặc dù đặc điểm chi phí cố định chiếm tỷ trọng cao (khấu hao, dịch vụ mua ngoài) đặt áp lực lên lợi nhuận của doanh nghiệp, các biện pháp cắt giảm chi phí nhân công từ Quý 02 cũng như doanh thu tài chính tăng mạnh đã giúp giữ biên lợi nhuận thuần tương đối ổn định so với cùng kì.

Với việc giá cổ phiếu SCS giảm đến 25% trong khi LNST chỉ giảm 10%, thì rõ ràng dường như đang phản ánh quá đà về giá cổ phiếu. Câu hỏi đúng bây giờ nên là, triển vọng tương lai ra sao? Liệu giá đang chạy trước tương lai u tối?

Sản lượng hàng hóa thông qua cảng hàng không Tân Sơn Nhất giảm mạnh, đặc biệt từ Q2.2020 do: (1) Dịch bệnh bắt đầu ảnh hưởng mạnh mẽ lên các thị trường xuất khẩu chính từ cuối tháng 03.2020; (2) Chuỗi cung ứng nguyên vật liệu cho sản xuất bị gián đoạn; (3) Lệnh cấm bay được thực thi gây sụt giảm sản lượng hàng hóa được vận chuyển bởi các máy bay chở khách.

Tuy vậy, AzFin cho rằng tác động của dịch bệnh lên sản lượng hàng hóa phục vụ sẽ không quá lớn nhờ những yếu tố:

  • Đặc điểm vận tải hàng hóa không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi yếu tố dịch bệnh và cách ly toàn xã hội như vận tải hành khách.
  • Lệnh cấm bay không áp dụng với các chuyến bay chở hàng (Freighter).
  • Các hãng hàng không tăng cường vận tải hàng hóa trong giai đoạn dịch bệnh để bù đắp cho thiệt hại từ vận tải hàng khách. Nhiều hãng bay đã sắp xếp lại một số máy bay chở khách để chuyên chở hàng hóa sau khi lệnh cấm bay được áp dụng.

Định giá đang hấp dẫn

Với mức giá 116k, SCS đang được giao dịch tại PE khoảng 11,8 lần; so với mức trung bình khoảng 15 lần. Cổ tức 3,6k, tương đương 3,1%/ năm. Với việc tăng trưởng trở lại có thể đến trong năm 2021 có thể là cơ hội lớn trong năm nay.