Báo cáo KQKD TCB Quý 3.2020 ấn tượng

Ngày đăng 27/10/2020

Quý 3.2020: Lãi thuần trước trích lập tăng 40% YoY

Theo BCTC hợp nhất quý III/2020, TCB ghi nhận thu nhập lãi thuần đạt 5.147,7 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm trước. Lãi thuần từ hoạt động dịch vụ tăng 80% lên 1.145 tỷ đồng. Lãi thuần từ hoạt động khác tăng 97% lên 826,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, lãi thuần từ mua bán chứng khoán đầu tư giảm 55% xuống 203,8 tỷ đồng.

Sau khi trừ chi phí hoạt động, lãi thuần trước trích lập tăng 40%, đạt 5.007 tỷ đồng. Chi phí dự phòng tăng 1,8 lần khiến lãi trước thuế chỉ tăng 24% so với quý III/2019, ở mức 3.973 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng 2020 với LN ròng đạt tổng 8,6 nghìn tỷ đồng (+20,6% YoY). Thu nhập lãi ròng (NII) và LN trước dự phòng (PPOP) trong 9 tháng 2020 tăng 32% và 37% YoY. Tổng thu nhập ngoài lãi (NOII) 9 tháng 2020 tăng 38%, đóng góp 31% cho tổng thu nhập HĐKD (TOI). Chi phí trích lập tăng mạnh 2,7 lần lên 2.244 tỷ đồng trong 9 tháng là nguyên nhân khiến đà tăng lợi nhuận thu hẹp giữa Tổng lãi trước dự phòng và Lợi nhuận ròng.

Casa kỷ lục, chi phí vốn thấp và NIM tăng

Tiền gửi không kỳ hạn (CASA) đạt 97,5 nghìn tỷ đồng, tăng 22,2% so với thời điểm cuối năm 2019. Theo đó, tỷ lệ CASA đạt 38,6%, cao hơn mức 34,5% cuối năm 2019.

NIM hợp nhất đạt 4,86% (+68 điểm cơ bản YoY) trong 9 tháng 2020. Mức tăng NIM đến từ (1) lợi suất cho vay từ dư nợ cho vay mua nhà ghi nhận trong năm 2019 và (2) xu hướng giảm trong chi phí huy động do mức tăng 8,6 điểm % YoY trong tỷ lệ CASA trong bối cảnh giảm lãi suất của NHNN.

Tổng tài sản của Techcombank đạt 401,5 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với thời điểm cuối năm 2019. Tổng dư nợ tín dụng của khách hàng tại 30/09/2020 là 279,4 nghìn tỷ đồng, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước và 8,3% so với cuối năm 2019.

Tăng trưởng KH mới lên 8 triệu KH

Trong 9 tháng đầu năm, ngân hàng đã có thêm hơn 760.000 (~10%) khách hàng mới, nâng tổng số khách hàng lên hơn 8 triệu. Khối lượng và giá trị giao dịch qua kênh điện tử của khách hàng cá nhân trong 9 tháng đầu năm 2020 lần lượt đạt 256 triệu giao dịch (tăng 117,2% so với cùng kỳ năm ngoái) và 3,3 triệu tỷ (tăng 84,4% so với cùng kỳ năm ngoái).

Quan điểm AzFin: Trend với mới chỉ bắt đầu

TCB đang là ngân hàng có CASA lớn nhất 38,5% so với MBB (36,1%), VCB (28,2%); nguyên nhân chủ yếu là sự mở rộng trong tập khách hàng. Đồng thời TCB có lợi thế lớn khi đi đầu về công nghệ, hệ sinh thái khép kín, văn hóa vượt trội.

Với chính sách đi đầu thị trường về Zero fee, TCB cũng đang tạo ra sự tăng trưởng ấn tượng trong thanh toán điện tử đối với khách hàng cá nhân. Và như các báo cáo trước của chúng tôi, AzFin nhận thấy mảng thanh toán này vẫn còn rất nhiều dư địa phát triển. Việc phát triển được tập khách hàng lớn sẽ là lợi thế của TCB khi gia nhập thị trường này so với các fintech khác trên thị trường.

AzFin tiếp tục tin tưởng TCB sẽ là sự lựa chọn khả quan trong 5 năm tới. Và ở kịch bản lạc quan, chúng tôi tin tưởng định giá của TCB sẽ được tương đương ngân hàng hàng đầu Việt Nam tại thời điểm hiện tại là VCB, PB 4x PE 20x.