MWG và ngành bán lẻ: số hóa quyết định tương lai

Ngày đăng 1/10/2021

Thời kỳ giãn cách xã hội tại Việt Nam đã là một phép thử và là một cơ hội cho ngành bán lẻ, đặc biệt bán lẻ hiện đại, thử sức mình. Nhu cầu hàng hóa tăng vọt và yêu cầu về việc đáp ứng nhu cầu tăng gấp 4 lần trong một thời gian ngắn là một phép thử lớn. AzFin Việt Nam tin rằng đây là lúc chuyển mình mạnh mẽ của ngành hàng bán lẻ hiện đại Việt Nam.

Bách hóa xanh đang nổi lên thành động lực chính cho MWG

Ngành bán lẻ hiện đại cơ hội vươn lên đáp ứng 100% chuỗi cung ứng trong đại dịch

Tính chung 6 tháng đầu năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 2.463,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 3,55%. Đây là một con số tích cực trong nền kinh tế nói chung và trong ngành hàng Bán lẻ - Dịch vụ nói riêng.

Điều đáng nói hơn là, sự chuyển trong bối cảnh tăng trưởng đó chính là sự chuyển dịch thói quen mua hàng. Thị trường Việt Nam, khi thương mại hiện đại chỉ chiếm 22-25% thị phần, giai đoạn gián cách xã hội đặc biệt gay gắt từ tháng 6/2021 tại khu vực miền nam. Thời điểm đó, khi hình thức mua bán truyền thống bị ảnh hưởng thì thương mại hiện đại lúc này sẽ gồng gánh tất cả mọi khó khăn trong chuỗi cung ứng.

Chia sẻ của SaiGon Coop - Quá tải đơn hàng

Ngành bán lẻ hiện đại tăng trưởng thần tốc

Coop Mart là một hệ thống siêu thị bán lẻ của Việt Nam trực thuộc Liên hiệp các Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op). Co.opmart hiện là doanh nghiệp có nhiều siêu thị và độ phủ rộng đặc biệt trong khu vực phía nam.

Theo chia sẻ của TGĐ Saigon Co-op Nguyễn Anh Đức, lượng khách hàng dồn về siêu thị khá đông khiến các điểm bán của Saigon Co.op từ offline đến online đều quá tải. Lượng hàng có nhu cầu nhiều nhất đến từ thực phẩm tươi sống (75%). Đây là những mặt hàng mà Saigon Co-op nói riêng và hầu hết ngành bán lẻ hiện đại nói chung đều đang có lợi nhuận thấp, tỷ lệ hao hụt cao. Chi phí lớn nhất trong việc đảm báo có lãi trong mảng này đến từ việc tối ưu trong nguồn hàng, vận tải, kiểm dịch, kho bãi…

Ông Đức nhận thấy, giái pháp đột phá đã được đưa ra để giải quyết nhu cầu. Việc chuyển dịch và đưa ra giải pháp trong 5 năm trước đều khó triển khai thì nay nhờ đại dịch mà phát triển được trong 3 tháng. Cấu trúc hàng hoá dịch vụ của các doanh nghiệp bán lẻ sẽ khác sau đại dịch. Các siêu thị sẽ phân hóa ở hai dạng: (1) tỷ lệ hàng hóa tươi sống nhiều hơn và (2) tỷ lệ chuyển đổi khách hàng từ offline sang online.

AzFin Việt Nam nhận thấy: MWG may mắn đi trước một bước

Chuỗi siêu chị bách hóa xanh của MWG đã có những bước đi bắt kịp với đúng xu thế khi nhu cầu tăng cao. AzFin Việt Nam xin điểm lại một số ý chính sau:

  1. Bách hóa xanh tập trung vào mặt hàng tươi sống từ trước khi đại dịch diễn ra. Mặt hàng tươi sống luôn chiếm đến 45- 50% tổng sản lượng bán ra tại chuỗi cửa hàng của Bách Hóa Xanh. Trong khi ngược lại các chuỗi siêu thị khác chủ yếu tập trung ở mặt hàng đồ khô.

Tại tâm bão tháng 7/2021 khi dịch Covid lên cao, Bách Hóa Xanh bị tố là nâng giá bán lên cao. Và ngay lập tức rất nhiều chuỗi siêu thị khác đưa ra cam kết không nâng giá bán. Thực tế qua khảo sát của AzFin Việt Nam, khách hàng chỉ có hai lựa chọn: (1) đến các chuỗi siêu thị khác với cam kết không tăng giá và không mua được mặt hàng mình cần; và (2) chấp nhật giá hàng hóa tăng tại chuỗi Bách Hóa Xanh và mua được hàng. Mặc dù thực tế, Bách Hóa Xanh chỉ tăng giá do giá đầu vào tăng cao.

  1. Bách Hóa Xanh và MWG kịp thời chuyển dịch sang bán hàng online từ rất sớm. Với việc tập trung vào chuyển đổi số và phát triển nền tảng công nghệ mạnh mẽ, Bách hóa xanh của MWG đã kịp thời chuyển dịch sang bán hàng online nhanh chóng. Công ty đã chuyển đổi hơn 1.000 cửa hàng nằm trong các khu vực bị hạn chế thành các điểm bán online. Thông qua trang web đặt hàng của từng cửa hàng nhúng trong nhóm Zalo, khách hàng có thể xem tồn kho thực tế tại một cửa hàng cụ thể và chọn mua sản phẩm dễ dàng, thuận tiện

Chuỗi Bách Hoá Xanh (BHX) cũng công bố tình hình kinh doanh với tổng doanh thu hơn 20.600 tỷ đồng lũy kế 8 tháng, tăng 56% so với cùng kỳ năm 2020. Với 1.928 cửa hàng vào cuối tháng 8, doanh thu tháng này của BHX đạt hơn 3.000 tỷ đồng, tăng 52% so với cùng kỳ. Kênh bán hàng qua website bachhoaxanh.com có số lượng đơn hàng gấp 4,5 lần và doanh thu gấp 5,2 lần so cùng kỳ 2020.

Quan điểm AzFin Việt Nam về cổ phiếu MWG

Chuỗi Bách hóa xanh sẽ được định giá lại

Chuỗi Bách hóa xanh của MWG sẽ được định giá lại?

Kể từ khi triển khai mảng bách hòa xanh năm 2016, mảng Bách hóa đã kéo lùi vốn hóa của MWG suốt giai doạn 2018 khi công ty bắt đầu mở rộng. Định giá của MWG giai đoạn từ 2018-2020 chủ yếu đến từ sự tăng trưởng trở lại của mảng điện máy xanh.

Theo ước tính của AzFin Việt Nam, Bách hóa xanh năm 2020 lỗ khoảng 1.950 tỷ. Theo báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2021, lỗ ước tính của Bách hóa xanh là khoảng 1.060 tỷ, lỗ tăng thêm khoảng 28% YoY. Cùng cần thêm lưu ý rằng, tổng doanh thu của BHX cũng tăng thêm 62% so với cùng kỳ 6 tháng 2020.

Với sự tăng trưởng mạnh mẽ của chuỗi Bách Hóa Xanh trong Quý 3.2021, và sự thay đổi thói quen người tiêu dùng, AzFin tin rằng đây chính là thời điểm mà BHX đánh dấu sự chuyển dịch dần qua điểm hòa vốn.

Trong 8 tháng 2021, chuỗi BHX đã vượt qua chuỗi thế giới di động (TGDD) về doanh thu. Và chúng tôi ước tính lỗ ròng của chuỗi này trong năm 2021 sẽ là khoảng 1.500-1.900 tỷ, ở mức thấp hoặc tương đương cùng kỳ trong khi doanh thu tăng 60%. Báo cáo kết quả kinh doanh Quý 3 và Quý 4 sẽ khá quan trọng và cần theo dõi kỹ về mức lỗ của BHX. Đặc biệt là Quý 3, khi mà chuỗi BHX đang có sự tăng trưởng thần tốc, cả về số đơn hàng, năng lực phục vụ và cả mảng BHX Online.

AzFin Việt Nam tin rằng các yếu tố để BHX có thể được định giá lại và gián tiếp giúp MWG tăng giá là:

  1. BHX giảm lỗ và tiến đến điểm hòa vốn ở quy mô toàn chuỗi;
  2. Thương hiệu và thứ hạng của BHX. Đặc biệt là trang web Bachhoaxanh.com lọt top 10 trang thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam theo iPrice. Đồng thời là đại diện duy nhất của các hệ thống bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu góp mặt trong danh sách này.
  3. Quy mô doanh thu tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ.

Câu chuyện MWG Q4.2021: trông chờ sự phục hồi chuỗi điện máy và di động

Chuỗi điện máy xanh sẽ là động lực hồi phục tăng trưởng cuối năm 2021

Tổng doanh thu của TGDĐ và ĐMX giảm 3% YoY trong 8 tháng đầu năm 2021 do sự gián đoạn liên quan đến dịch COVID-19, một phần được bù đắp bởi việc tiếp tục triển khai các cửa hàng ĐMX siêu mini, với doanh thu đạt 3,9 nghìn tỷ đồng (tương đương gần 7 tổng doanh thu của TGDĐ và ĐMX) trong 8 tháng đầu năm 2021 - trong khi số lượng cửa hàng tăng thêm 290 trong 8 tháng đầu năm 2021 đạt 592 cửa hàng.

Vào tháng 8/2021, tổng doanh thu của TGDĐ và ĐMX giảm 49% YoY và 35% MoM trong bối cảnh Việt Nam thắt chặt các biện pháp giãn cách xã hội. Tuy nhiên, doanh thu tháng 8 vẫn đạt khoảng 40% mức trước dịch COVID-19 nhờ MWG nỗ lực thúc đẩy doanh số bán hàng tại các khu vực ít bị ảnh hưởng. Do các hạn chế về giãn cách xã hội đã bắt đầu được nới lỏng vào cuối tháng 9 tại nhiều tỉnh/thành phố, AzFin kỳ vọng KQKD của TGDĐ và ĐMX sẽ cải thiện trong những tháng tiếp theo. Và rõ ràng triển vọng lợi nhuận cải thiện sẽ là động lực cho giá cổ phiếu MWG.

Định giá MWG 152k?

Cho năm 2021, AzFin Việt Nam kỳ vọng LNST của MWG sẽ đạt 4300 tỷ (+9,7% YoY). Trong đó, lỗ mảng BHX giả định ở mốc 1800 tỷ, doanh thu mảng BHX đạt 34.500 tỷ. Theo đó, chúng tôi định giá như sau:

  • Hai chuỗi truyền thống TGDD và DMX với mức PE 15 lần: (4.300 + 1.800) * 15 = 91.500 tỷ;
  • Chuỗi BHX với P/S khoảng 0,5 lần (và là mức thận trọng theo quan điểm của chúng tôi): 34.500 * 0,5 = 17.250 tỷ.

Tổng cộng, định giá MWG là 108k tỷ (91,5k + 17,3k tỷ); chia cho số cổ phiếu 712 triệu cp, giá hợp lý cho MWG là 152k/ cp (+20% so với mức giá đóng cửa 126k). Hay nói cách khác, mua MWG tại thời điểm hiện tại, bạn sẽ được tặng free chuỗi Bách hóa xanh đang tăng trưởng mạnh mẽ và sắp qua điểm hòa vốn.

AzFin Việt Nam lưu ý rằng mức định giá trên vẫn là thận trọng và chưa tính đến sự tăng trưởng giá trị hàng năm. Tuy vậy, Quý vị cần theo dõi kỹ mức lỗ của BHX có được giảm đi trong cuối năm, và đặc biệt là Quý 3.2021. Khi điều này diễn ra sẽ tạo rạ động lực tăng giá đáng kể đến cổ phiếu MWG.

Theo dõi bài viết gần nhất về MWG của AzFin tại đây: KQKD cổ phiếu MWG và cơ hội thị trường sắp tới

Có thể Bạn quan tâm: TCB thời điểm gia tăng tích lũy