MIG Cập nhật đánh giá sau KQKD Quý 2.2021

Ngày đăng 9/8/2021

Tổng CTCP Bảo hiểm Quân Đội (mã cổ phiếu MIG) đã ra báo cáo KQKD Quý 2.2021 với kết quả vô cùng khả quan. Doanh thu phí bảo hiểm và lợi nhuận ròng của MIG đều tăng trưởng mạnh mẽ. AzFin Việt Nam sẽ cập nhật KQKD và đánh giá của chúng tôi qua bài viết này.

KQKD Quý 2.2021 của MIG khả quan với Doanh thu phí bảo hiểm tăng 48% YoY và LNST tăng 54%

Trong quý 2, doanh thu phí bảo hiểm gốc của MIG tăng 54% so với quý 2/2020, đạt gần 1,013 tỷ đồng. Phí nhượng tái bảo hiểm tăng mạnh đến 76%, lên hơn 387 tỷ đồng nên doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm của MIG tăng 27% so với cùng kỳ, đạt hơn 675 tỷ đồng.

Doanh thu tăng giúp lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm tăng 47%, đạt gần 136 tỷ đồng. Mặt khác, lợi nhuận gộp từ hoạt động tài chính chủ yếu từ phí ủy thác đầu tư gấp 3.1 lần cùng kỳ, đạt hơn 4 tỷ đồng nên dù chi phí quản lý có tăng 12%, MIG vẫn ghi nhận lợi nhuận ròng gần 79 tỷ đồng, tăng 53% so với cùng kỳ.

Tính lũy kế 6 tháng đầu năm, Doanh thu phí bảo hiểm của MIG đạt 1.694 tỷ (+34% YoY); LNST đạt 116 tỷ (+45% YoY).

AzFin Việt Nam lưu ý rằng, tốc độ tăng trưởng phí bảo hiểm gốc là khá quan trọng trong ngành bảo hiểm. Phí bảo hiểm tăng tốt nhờ sự năng động của bộ máy, thể hiện kênh bán tốt và sản phẩm hiệu quả. Đồng thời, phí bảo hiểm cũng hỗ trợ cho nguồn tiền gửi trong tổng tài sản của MIG.

Định hướng của ban lãnh đạo MIG: phát triển nhanh bền vững dài hạn

MIG phát triển nhanh bền vững dựa trên nền tảng số

Mục tiêu dài hạn: Top 5 hướng tới Top 3 thị trường bảo hiểm phi nhân thọ,

Theo thống kê của Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam, doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam năm 2020 đạt 56.347 tỷ đồng, tăng trưởng 6,3% so với năm 2019. Doanh thu phí bảo hiểm gốc đạt 52.843 tỷ đồng. Mức độ tăng trưởng của nhóm bảo hiểm tai nạn & sức khỏe là 3,2%, bảo hiểm xe cơ giới 6,2%, bảo hiểm tài sản & thiệt hại 18%, bảo hiểm cháy nổ 8,7% và các nhóm bảo hiểm khác tăng trưởng 5,3%.

Trong bối cảnh dịch Covid-19, năm 2020 MIG vẫn tăng trưởng mạnh mẽ. Tốc độ tăng trưởng 25.9% từ 2.507 tỷ đồng lên 3.157 tỷ đồng doanh thu bảo hiểm gốc (tăng gấp 4 lần tốc độ tăng trưởng của thị trường). Thị phần MIG tăng trưởng từ 4.8% năm 2019 lên 5.6% năm 2020. Đây có thể là mức tăng trưởng vượt trội và là top đầu ngành bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam.

Trong ĐHCĐ 2021, MIG cũng đặt mục tiêu tham vọng trong năm tài chính cũng như tầm nhìn 5 năm tới Mục tiêu doanh thu 2021 tăng trưởng 35-40%, đạt vị trí top 5 về thị phần các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ. Lợi nhuận trước thuế đạt 360 tỷ đồng tăng trưởng 49% so với năm 2020, tỷ lệ bồi thường 32%, tỷ lệ Combined Ratio 97%.

Tỷ lệ combined Ratio bằng Tổng các loại chi phí (gồm chi bồi thường, chi lương, quản lý doanh nghiệp, chi bán hàng) chia cho Tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc. Tỷ lệ này nhỏ hơn 100% tức là doanh nghiệp hoạt động có lãi ngay trong mảng bảo hiểm.

Phát triển nền tảng công nghệ số đáp ứng cho yêu cầu tăng trưởng giai đoạn mới

Công nghệ là mấu chốt để phát triển nhanh hiệu quả

Áp dụng công nghệ chuyển đổi số là xu thế chung của ngành bảo hiểm. Các DNBH đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, vừa giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, tăng cường quản trị rủi ro, vừa tạo ra nhiều giá trị gia tăng, đáp ứng nhu cầu mới của khách hàng. Công nghệ số trong ngành bảo hiểm đang phát triển từng giờ và mang lại nhiều trải nghiệm tích cực đáp ứng nhu cầu của đại đa số khách hàng.

MIG cũng tiên phong trong áp dụng công nghệ với mục tiêu thuận tiện cho Khách hàng. Đến thời điểm tháng 3/2021, khi Nghị định 03/2021/NĐ-CP và Thông tư 04/2021/TT-BTC về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới có hiệu lực, thì MIG đã hoàn toàn chủ động về công nghệ và mang đến cho khách hàng sự thuận tiện với Giấy chứng nhận điện tử bảo hiểm xe máy/ô tô.

Dịch bệnh bùng phát đã làm thay đổi thói quen của khách hàng. Cũng nhờ tiên phong trong công nghệ, MIG đã chủ động chiếm lấy miếng bánh của thị trường. Doanh thu kênh số từ tỷ trọng chỉ chiếm 0,08% trong cơ cấu doanh thu phí BH gốc năm 2019 lên mốc 15% năm 2020. Với sự đầu tư đúng đắn và đi trước xu thế, MIG đã có được kết quả kinh doanh khá ấn tượng, bất chấp thị trường bảo hiểm chịu tác động tiêu cực.

Tiếp đó thì MIG cũng triển khai nhiều hệ thống mới như hệ thống Core bào hiểm; Xây dựng lại dự án Nhập liệu tập trung. Triển khai hệ thống quản lý dữ liệu tập trung (Data Warehouse) và báo cáo phân tích (BI); Golive hệ thống trải nghiệm khách hàng. MIG cũng áp dụng nhiều biện pháp tối đa hóa trải nghiệm khách hàng sau bán như mua bảo hiểm trong vòng 1 phút; thẩm định bồi thường trong vòng 60 phút; bồi thường tự động bảo hiểm trễ chuyến bay.

Phát triển kênh bán hàng đa dạng

MIG ra app bảo hiểm tối ưu trải nghiệm người dùng

Năm 2020 là năm mà MIG bắt đầu chuyển dịch qua kênh bảo hiểm số và đẩy mạnh kênh Bancasurance. Đối tác Bancasurance của MIG không chỉ gồm ngân hàng mẹ MBB mà còn có cả ACB, MSB, TPBank, TCB …

Doanh thu kênh số đạt 493 tỷ đồng (chiếm 15,6% cơ cấu doanh thu phí bảo hiểm gốc) so với 2 tỷ đồng năm 2019, doanh thu Bancassurance đạt 850.5 tỷ đồng (Chiếm 27% cơ cấu doanh thu phí bảo hiểm gốc) tăng trưởng 53% YoY.

AzFin Việt Nam cũng nhận thấy sự xuất hiện của MIG (thương hiệu bảo hiểm MIC) tại nhiều điểm bán lẻ như Vinmart… Bên cạnh đó, MIG cũng phát triển các kênh khác như Ngân hàng, Viettel Post, VN Post, đại lý vé máy bay và tích cực nâng cao chất lượng dịch vụ sau bán

Quan điểm AzFin Việt Nam: Cổ phiếu MIG nhiều cơ hội bứt phá

Kênh Bancasurance còn rất nhiều tiềm năng

AzFin Việt Nam cho rằng kênh Bancas còn nhiều tiềm năng khi mức độ thâm nhập của MIG chưa cao. Ban lãnh đạo công ty cũng định hướng Tích hợp dữ liệu chuyển giao khách hàng với MB để khai thác tối đa tệp khách hàng, tăng tỷ lệ thâm nhập. Việc đẩy mạnh các sản phẩm bán kèm như mua bất động sản kèm bảo hiểm nhà tư nhân. Việc bán kèm các sản phẩm giúp MIG sẽ không tốn nhiều chi phí, tỷ lệ bồi thường thấp trong khi doanh thu tăng trưởng tốt.

Triển khai công nghệ và kênh số sẽ làm giảm chi phí hoạt động, tăng sức cạnh tranh. Việc triển khai app MIG đồng thời cùng văn hóa năng động, tiên phong đặt khách hàng làm trung tâm; văn hóa thúc đẩy hành động đang giúp MIG có những tiến triển mạnh mẽ về doanh thu bảo hiểm. Và AzFin Việt Nam tin tưởng câu chuyện này sẽ còn tiếp diễn trong 1-3 năm tới.

Ngoài ra, do đặc thu bảo hiểm đa phần tài sản là tiền. Chính vì vậy, lãi suất nếu tăng sẽ có tác động rất lớn đến lợi nhuận ngành. Thời gian gần đây, qua thực tế thị trường, AzFin Việt Nam cũng nhận thấy xu hướng lãi suất tăng ở đối tượng khách hàng Ưu tiên. Nhóm khách hàng này được hưởng mức lãi suất trên 0,2-0,3%/năm so với đối tượng khách hàng thông thường khcs. Đây rất có thể là động lực cho tăng trưởng lợi nhuận 6 tháng cuối năm và đầu năm 2022.

Tham khảo thêm bài viết về cổ phiếu ngành bảo hiểm: Cổ phiếu ngành bảo hiểm - động lực thu nhập tài chính

Có thể Bạn quan tâm: Đánh giá NLG - Nhiều động lực tăng giá 2021