Mục lục bài viết
Thông tin về các đợt IPO mới vẫn còn tương đối mơ hồ. Trong khi đó, chiến dịch IPO đang diễn ra là một cơ hội tuyệt vời để kiếm lợi nhuận nên không ai muốn bỏ lỡ. AzFin mời bạn tìm hiểu IPO là gì và những thông tin quan trọng liên quan đến IPO trong bài viết dưới đây.
1. Thông tin IPO
Chắc hẳn ai cũng từng nghe đến IPO, nhất là khi thông báo phát hành cổ phiếu mới được niêm yết. Vậy IPO nghĩa là gì? Mục đích quan trọng của sự kiện này là gì và làm thế nào để tiến hành IPO một cách chính xác?
1.1. IPO nghĩa là gì?
IPO là từ viết tắt của cụm từ tiếng anh Initial Public Offer. Trên thị trường chứng khoán, IPO là việc huy động vốn cho một công ty thông qua đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng.
IPO không chỉ là huy động tiền từ các cổ đông lớn để xây dựng công ty mà nó còn có thể giúp các tổ chức nhận được nhiều nguồn tài trợ đa dạng hơn từ các nhà đầu tư bên ngoài.
IPO là gì
1.2. Doanh nghiệp IPO là gì?
“Doanh nghiệp IPO” là cụm từ để chỉ những đơn vị doanh nghiệp chưa từng niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán. Sau khi IPO, doanh nghiệp sẽ trở thành công ty đại chúng do công chúng đóng góp cổ phần và chính thức trở thành thành viên của thị trường chứng khoán tập trung.
2. Thị trường IPO có gì đặc biệt?
Thị trường IPO là nơi trao đổi, mua và bán cổ phần cho các đợt chào bán lần đầu. Đây là nơi nhiều nhà đầu tư muốn đặt chân vào để sở hữu cổ phiếu tốt. Tại thời điểm chào bán lần đầu, giá cổ phiếu có thể thấp hơn mức định giá theo nhu cầu do tính chất tương đối mới của nó.
Vì vậy, nhiều người có thể nhanh chóng mua một số lượng lớn cổ phiếu với giá tốt từ thị trường chứng khoán mới, sau đó đợi một thời gian giá tăng và bán chúng kiếm lời.
Thị trường IPO có gì đặc biệt?
Ngoài ra, thông qua thị trường này, nhiều nhà đầu tư có thể sở hữu tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu cao và do đó trở thành cổ đông lớn của tổ chức. Họ có quyền thực hiện các quyền cổ đông nổi bật, chẳng hạn như tham gia các cuộc họp cổ đông, biểu quyết và ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh của công ty.
Theo Luật Doanh nghiệp 2019, hoạt động IPO không giới hạn đối với các sản phẩm chứng quyền và chứng quyền mà tổ chức phát hành cho phép giao dịch trên thị trường này theo yêu cầu.
3. Mục đích của việc tiến hành IPO là gì?
Mục đích cụ thể của việc IPO của một doanh nghiệp theo chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp như sau:
3.1. Huy động vốn
Mục đích lớn nhất của IPO là huy động tiền từ công chúng. So với việc hạn chế cổ đông lớn, IPO giúp công ty sở hữu số vốn gấp nhiều lần. Đặc biệt, nguồn huy động không phải từ nợ mà là vốn tự có, giúp giảm áp lực lãi vay cho doanh nghiệp.
3.2. Nâng cao hiệu quả hoạt động
Với IPO, doanh nghiệp sẽ hoạt động trên sàn giao dịch chứng khoán tập trung nên mọi thông tin, báo cáo tài chính cần phải chuẩn và minh bạch. Doanh nghiệp buộc phải nâng cao khả năng quản lý, tăng hiệu quả sản xuất để gia tăng lợi nhuận.
Trước khi IPO, bản thân công ty phải đảm bảo giám sát chặt chẽ khả năng tài chính của mình. Toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp phải tuân thủ các quy định của trung tâm lưu ký chứng khoán, các quy định hiện hành và yêu cầu của nhà đầu tư.
Do đó, khi nhà đầu tư đầu tư vào các doanh nghiệp này, họ có thể nắm giữ cổ phiếu với giá bán thấp hơn và giảm thiểu rủi ro.
3.3. Tăng giá trị tài sản
Sau khi IPO thành công, giá trị doanh nghiệp tăng lên đáng kể. Tại thời điểm này, giá trị sẽ dựa trên thị trường chứng khoán, không chỉ giá trị sổ sách.
Nếu công ty có nền tảng tốt trước đó, IPO sẽ thu hút một lượng lớn nhà đầu tư, và giá cổ phiếu ngắn hạn và dài hạn sẽ tăng ngay lập tức.
Mục đích của việc tiến hành IPO là gì?
3.4. Quảng bá thương hiệu
IPO giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín thương hiệu trên sàn chứng khoán và so sánh với các doanh nghiệp cùng ngành trên thị trường. Đây là một lợi thế cạnh tranh rất lớn giúp tăng doanh thu của doanh nghiệp.
3.5. Xây dựng văn hóa
Tiến hành IPO giúp cho quá trình chuẩn hóa quy trình hoạt động, môi trường văn hóa và hệ thống phúc lợi của doanh nghiệp được cải thiện rõ rệt. Điều này giúp công ty thu hút được nhiều nhân viên xuất sắc và đóng góp cho sự phát triển lâu dài.
Đối với những công ty có kế hoạch thưởng ESOP, nhân viên sẽ trung thành hơn và cố gắng hết sức để phát triển công ty, vì cả công ty và nhân viên đều có lợi.
3.6. Nền tảng M&A
Mục tiêu cuối cùng của IPO là tạo điều kiện thuận lợi cho việc sáp nhập và mua lại trong tương lai. Các tập đoàn lớn sẽ có cơ hội mua lại các công ty nhỏ hơn, kém hiệu quả hơn, tái cấu trúc tổ chức để cải thiện vị thế chung của toàn bộ công ty mẹ.
Xem thêm: Khủng hoảng kinh tế nên đầu tư vào đâu?
Mục đích của việc tiến hành IPO là gì?
4. Cần lưu ý những điểm nào khi IPO một cổ phiếu mới?
IPO có nhiều công dụng, ý nghĩa và là điểm đến để doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, điều này cũng gây thêm áp lực cho các thương gia. Hãy cùng điểm qua một số điểm mà thương nhân cần chú ý.
4.1. Yêu cầu quản lý chặt chẽ
Doanh nghiệp buộc phải tuân thủ một số yêu cầu pháp lý khi tiến hành IPO, trong đó có ít nhất ⅓ thành viên là độc lập, đảm bảo quá trình bầu, bãi nhiệm, thay thế thành viên được giám sát chặt chẽ.
Toàn bộ quy trình hoạt động và báo cáo tài chính sẽ được kiểm tra chi tiết. Vì vậy, đây là một áp lực không nhỏ đối với các công ty vừa IPO thành công.
4.2. Kiểm soát quyền hạn hoạt động
So với các công ty chưa niêm yết, việc tổ chức đại hội đồng cổ đông, tăng giảm vốn đăng ký,…
Ngoài ra, tất cả các thông tin về doanh nghiệp phải được báo cáo thường xuyên cho công chúng. Doanh nghiệp còn phải đáp ứng các nghĩa vụ tài chính khác với cơ quan Nhà nước,…
4.3. Không phù hợp với các công ty nhỏ
IPO không phải là thuốc chữa bách bệnh cho tất cả các doanh nghiệp. Nếu một đơn vị quy mô nhỏ không có chiến lược phát triển bài bản thì khi triển khai sẽ gây áp lực rất lớn cho ban lãnh đạo.
Cần lưu ý những điểm nào khi IPO một cổ phiếu mới?
5. Làm thế nào để phát hành cổ phiếu IPO?
Hiện nay, có nhiều phương thức phát hành cổ phiếu IPO ra thị trường, bao gồm:
-
Được chào bán dưới hình thức cam kết bảo lãnh.
-
Đấu thầu kiểu Hà Lan – là một mánh lới giảm giá, ai là người quyết định trước ai là người có quyền mua cổ phiếu đó, họ sẽ đợi cho đến khi một mức giá được chấp nhận để thực hiện quyền mua.
-
Bán trên các sàn trong nước như HoSE, UpCom hay các sàn quốc tế nổi tiếng như XM, IC Markets…
-
Bán hàng được cung cấp thông qua Internet, TV.
-
Cung cấp dịch vụ với cam kết trách nhiệm cao nhất.
-
Được cung cấp như một doanh nghiệp tự sở hữu.
-
Mua với số lượng lớn và bán lại.
-
Việc đấu giá thường do chính tổ chức phát hành, bên trung gian như công ty chứng khoán, trung tâm giao dịch/sàn giao dịch thực hiện.
Làm thế nào để phát hành cổ phiếu IPO?
Hiện tại, việc IPO của công ty vào thị trường chứng khoán phải chịu nhiều điều kiện thắt chặt và các tổ chức cần chuẩn bị kỹ lưỡng hơn. Tuy nhiên, IPO vẫn được xem là sân chơi hấp dẫn và triển vọng dài hạn.
6. Tổng kết
Trên đây là những thông tin quan trọng về IPO mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng nên biết. IPO là gì và tại sao doanh nghiệp chọn IPO để huy động vốn, Azfin đã giải thích chi tiết ở trên. Chúng tôi hy vọng bạn đọc sẽ có thêm những hiểu biết chính xác và chi tiết về hoạt động này.
Tham gia ngay Group Đầu tư giá trị của AzFin Việt Nam để có thể nhận các bản tin đầu tư chất lượng.
Liên hệ với AzFin theo các thông tin dưới đây:
- Hotline: 096 249 86 39
- Fanpage AzFin Việt Nam: https://www.facebook.com/AzFinVietNam
- Youtube: https://www.youtube.com/c/azfinvietnam
- Zalo Official AzFin Việt Nam: https://zalo.me/1723747511285646453
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@chungkhoanazfin
- Tham khảo các từ khóa học của AzFin: https://academy.azfin.vn/