ĐHCĐ cổ phiếu MWG: vươn tầm khu vực

Ngày đăng 17/5/2021

AzFin Việt Nam đã tham gia ĐHCĐ thường niên 2021 của CTCP Đầu tư thế giới di động (mã cổ phiếu MWG) vào thứ 7 ngày 15/5/2021 vừa qua. Quan điểm chung của AzFin là lạc quan trong trung hạn (sau 2022) và trong ngắn hạn 1 năm tới cần theo dõi thêm tiến độ của Bách hóa xanh. Sau đây là ghi nhận chính của chúng tôi.

ĐHCĐ cổ phiếu MWG: vươn tầm khu vực

Cổ phiếu MWG: Bách hóa xanh sẽ hòa vốn EBITDA trong năm nay

Quan điểm AzFin Việt Nam: bách hóa xanh vừa và lực cản, vừa là lợi thế cạnh tranh bền vững

Đây là lời cam kết của anh Trần Kinh Doanh, Tổng giám đốc và cũng là giám đốc ngành hàng này tại Thế giới di động (mã cổ phiếu MWG). Và hướng tới 2022 thì chuỗi BHX sẽ có lãi. Chuỗi BHX gặp rất nhiều khó khăn trong việc đảm bảo nguồn hàng cung cấp. Mỗi khi Chuỗi bách hóa xanh mở rộng đến đâu thì lúc đó cần đội ngũ hậu cần đi trước, và đó cũng là lý do cho việc mở rộng chậm so với mô hình điện máy, di động.

Tuy vậy nhìn ở góc độ ngược lại bách hóa xanh rất khác các mặt hàng di động và điện máy là (1) mặt hàng có tính customize cao, do đó, mở rộng chậm chạp cũng có nghĩ đối thủ cạnh tranh khó gia nhập; (2) số lượng SKU trên mỗi cửa hàng là rất lớn 4000-5000 mặt hàng. Chình vì vậy, AzFin Việt Nam tin rằng, Bách hóa xanh nếu thành công sẽ tạo ra việc đánh giá lại cổ phiếu đáng kể cho cổ phiếu MWG.

Tín hiệu tốt từ các tháng gần dây

Bách hóa xanh đang trên con đường hòa vốn

Vào cuối tháng 4 đến đầu tháng 5, doanh thu của BHX đang ổn trở lại. Đến cuối năm 2021, doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng BHX sẽ ở mức 1.3-1.4 tỷ đồng. Nếu như trước kia vào những ngày không phải cuối tuần, doanh thu Bách Hoá Xanh 60 tỷ đồng/ngày thì những ngày gần đây, cuối tháng 4 - đầu tháng 5 con số này đã lên 70 tỷ đồng/ngày.

Trong Quý 1.2021, BHX cũng đã lần đầu có kết quả EBITDA dương. Và AzFin Việt Nam có ước tính lại và kết quả mà Ban lãnh đạo đưa ra phù hợp với suy nghĩ của chúng tôi.

Quan điểm AzFin Việt Nam: vũ khí hòa vốn của BHX là mặt hàng OEM

Tỷ lệ hàng OEM - nhãn hiệu riêng và có biên lợi nhuận cao, của bách hóa xanh là tầm 10%. MWG đang cố gắng thay đổi điều này. AzFin Việt Nam có nhận thấy một số chuỗi thành hcoong trên thế giới có tỷ lệ này lên đến 30% mặt hàng.

Tỷ lệ bán lẻ hiện đại trong nền kinh tế vẫn còn khá thấp và chúng tôi tin rằng sẽ tiếp tục tăng trưởng trong tương lai. Sức mua tại các thành phố lớn và đô thị lân cận là khá tốt, trong khi các khu vực nông thôn thì cần thêm thời gian tăng trưởng.

Cổ phiếu MWG: động lực tâng trưởng từ mở rộng thị trường nước ngoài

MWG có nhiều vũ khí cho ĐMX khi vươn tầm

Một tin mà AzFin Việt Nam đánh giá rất cao là chuỗi Blue Electrics của MWG đã có lãi từ 2021. Đây là một thông tin cực kỳ hữu ích vì chứng minh nặng lực của MWG tại thị trường nuoức ngoài. Doanh số kế hoạch của cổ phiếu MWG tại thị trường Campuchia là 25 triệu USD (khá thấp so với doanh thu kế hoạch năm 2021 khoảng 5 tỷ USD), nhưng đó là nền tảng cho MWG vươn xa hơn.

Mực tiêu cho MWG tiếp theo sẽ là thị trường Indonesia, và đây là thị trường lớn. GDP của Indonesia gấp 3 lần Việt Nam.

Chuỗi Điện máy là chuỗi mà MWG đã có nhiều năm phát triển, đã thử nghiệm ở nhiều nơi tại Việt Nam. Ngoài ra, thử nghiệm cũng đã được thực hiện tại Campuchia, và đã thành công. AzFin Việt Nam nhận thấy có nhiều lý do để tin tưởng chuỗi này sẽ có sự thành công sớm tại thị trường Indonesia.

Chúng ta đã chứng kiến những trường hợp thành công của FPT khi họ đã thành công tại thị trường Nhật và bắt đầu quá trình mở rộng sâng Mỹ và Châu Âu. Một số trường hợp khác mà AzFin Việt nam có nghiên cứu như Cocacola trước khi họ mở rộng mạnh mẽ ra nước ngoài.

Động lực tăng giá cổ phiếu MWG ngắn hạn 2021: đến từ lời hứa BHX?

AzFin Việt Nam tin tưởng nếu MWG có thể hòa vốn được chuỗi BHX sẽ là một điểm lớn để thúc đẩy định giá cao hơn của cổ phiếu MWG. Cũng cần lưu ý rằng chuỗi Bách hóa xanh có vòng quay mua hàng tính theo ngày. Ngược lại sản phẩm như di động, điện máy tính theo năm và chục năm.

Vòng quay sản phẩm mua hàng càng ngắn thì độ trung thành của khách hàng với chuỗi càng cao. Và vì vậy định giá sẽ cao hơn.

AzFin khuyến nghị Khả quan cho MWG trong năm nay. Tín hiệu Bách hóa xanh đã bắt đầu thể hiện trong Quý 1.2021. Để có đà tăng trưởng mạnh mẽ, AzFin Việt Nam cho rằng có thể sang năm 2022 mới rõ ràng hơn.

Xem thêm đánh giá về MWG:Hành trình còn nhiều gian nan

Có thể bạn quan tâm: Cổ phiếu FPT và câu chuyện chuyển đổi số 4.0