Cổ phiếu PNJ và đánh giá sau KQKD 4 th 2021 khả quan

Ngày đăng 2/6/2021

CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (mã cổ phiếu PNJ) công bố tình hình kinh doanh tháng 4/2021 với doanh thu thuần và lãi ròng đều tăng mạnh so với cùng kỳ. AzFin Việt Nam sẽ cập nhật lại kết quả kinh doanh quý của cổ phiếu PNJ và cập nhật đánh giá mới nhất của chúng tôi về cổ phiếu này.

PNJ đang hướng tới thời kỳ tăng trưởng mạnh mẽ sau đại dịch

KQKD 4 tháng cổ phiếu PNJ: LNST tăng trưởng 95%

Cập nhật tình hình kinh doanh tháng 4/2021 của cổ phiếu PNJ: với doanh thu thuần đạt 1.851 tỷ đồng, tăng 269% so với cùng kỳ, và lãi ròng đạt 85 tỷ đồng, tăng 183% so với cùng kỳ.Trong đó, doanh thu kênh lẻ đóng góp 61,5%, qua đó đưa doanh thu lũy kế kênh lẻ tăng 60,1% so với 4/2020. Con số này cho thấy hiệu quả từ các chương trình được xây dựng riêng biệt cho từng nhóm khách hàng nhằm gia tăng trải nghiệm, đặc biệt là chuỗi chương trình nhân dịp sinh nhật 33 năm của PNJ.

Bên cạnh đó, AzFin Việt Nam cũng lưu ý rằng, KQKD của tháng 4/2020 đúng vào tháng thấp điểm của dịch. Đây là đợt bùng phát dịch đầu tiên và Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp nói riêng chưa có đủ kinh nghiệm phòng chống. Quá trình giãn cách xã hội diễn ra trên toàn quốc ảnh hưởng đáng kể đến mảng bán lẻ công ty.

Lũy kế 4 tháng đầu năm, PNJ đạt 9.033 tỷ đồng doanh thu thuần, 598 tỷ đồng lãi ròng, lần lượt tăng 64,1% và 95,3% so với cùng kỳ. Như vậy, PNJ đã đạt hơn 48,6% kế hoạch lãi ròng năm 2021. AzFin cũng lưu ý rằng PNJ thường đặt kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng thấp, một phần cũng do ban lãnh đạo công ty sẽ được hưởng chế độ thưởng khi vượt kế hoạch.

Sự phục hồi của thị trường vàng 2021

Doanh thu kênh sỉ của cổ phiếu PNJ cũng đánh dấu sự phục hồi khi tăng gần 383% so với cùng kỳ, đóng góp hơn 17% vào cơ cấu doanh thu so với con số 13,3% của tháng 4/2020. Cụ thể, mảng vàng miếng chiếm 20,2% trong cơ cấu so với con số 37,6% của cùng kỳ, nhưng lũy kế 4 tháng vượt 69,6%.

Qua thông tin này, AzFin Việt Nam nhận thấy sự lan tỏa phục hồi trong nhu cầu thị trường vàng trong nước. Trong những ngày giao dịch gần đây, giá vàng cũng đang dần tích cực trở lại do nhu cầu vàng vật chất trên thế giới cũng gia tăng, dẫn đầu bởi Ấn Độ và Trung Quốc. Theo số liệu của Refinitiv, nhập khẩu của Ấn Độ trong tháng 4/2021 là gần 70 tấn, giảm so với 103 tấn của tháng 3, nhưng con số của tháng 3 là mức cao nhất trong vòng gần 2 năm, và lượng nhập trong tháng 4 vẫn cao thứ 2 kể từ năm 2020 đến nay.

Cổ phiếu PNJ: Vàng là đầu vào cho sản xuất

Một điểm đáng lưu ý khi đầu tư cổ phiếu PNJ là: nguyên liệu đầu vào cho công ty này chính là Vàng. Theo như các câu chuyện kinh doanh mà AzFin Việt Nam có cơ hội thảo luận, các công ty thông thường thích sự biến động của nguyên vật liệu đầu vào. Nguyên nhân vì khi dự báo được, biên lợi nhuận của họ sẽ đạt mốc cao hơn. Một minh chứng khá rõ nét là cổ phiếu HPG, với năng lực sản xuất lớn của mình, thường dự báo được nhu cầu trong tương lai 3-6 tháng tới.

Thị trường vàng sẽ phục hồi theo siêu chu kỳ hàng hóa?

Hiệu ứng lạm phát và Siêu chu kỳ có thể làm tâng giá vàng nguyên vật liệu

Quỹ ETF vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust dừng trạng thái bán ròng trong tháng 3 và 4. Quỹ này đã mua gần 26 tấn trong tháng 5, nâng tổng số lượng nắm giữ lên 1,037 tấn. Song song với đó, Lạm phát Mỹ tăng mạnh nhất 13 năm trở lại đây.

Theo Incrementum AG, quỹ chuyên đầu tư vào vàng thế giới chỉ đang ở giai đoạn đầu của thời kỳ lạm phát tăng và Giá vàng có thể lên đến 5,000 USD/ounce trong vòng 10 năm tới, từ mốc khoảng 1900 hiện tại.

Và như AzFin Việt Nam phân tích ở trên, do nguyên vật liệu đầu vào của cổ phiếu PNJ chủ yếu là vàng. Nguyên liệu này tăng giá thì mức giá bán của PNJ cũng cao lên, và công ty này cũng không sợ bị hàng tồn kho giảm giá.

xem thêm: Cơ hội đầu tư trong siêu chu kỳ hàng hóa tại đây

Tập khách hàng của PNJ ở mức trung và cận cao cấp.

PNJ có tập khách hàng trung và cận cao cấp

Tập khách hàng của cổ phiếu PNJ là người tiêu dùng trong độ tuổi 35-55 tuổi, có thu nhập trung và cận cao cấp. Với tập khách hàng này, AzFin Việt Nam tin rằng nhu cẩu của họ với dòng sản phẩm trang sức sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi lạm phát và giá vàng tăng.

Thông qua khảo sát một số phụ nữ có sở thích dùng vàng trang sức, Ad cũng nhận thấy nhu cầu này khá bền vững. Cụ thể: họ sẵn sàng dùng vàng trang sức vì (1) để làm đẹp (quan trọng); và (2) giá không giảm (cũng quan trọng không kém). Do vậy, họ thường mua một trang sức, dùng vài năm rồi sẽ bán lại và mua một sản phẩm mới. Phương án này vừa (1) luôn có sản phẩm mới, đẹp để dùng, mà (2) chi phí không tốn quá nhiều, thậm chí còn lãi khi bán sản phẩm cũ đi. Đây cũng là lý dó mà cổ phiếu PNJ có thể tạo ra một tập khách hàng khá trung thành.

Câu chuyện tăng giá cổ phiếu PNJ 2021: Sự phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ trong kết quả kinh doanh

Mở rộng năng lực sản xuất, mở rộng chuỗi bán lẻ, Digital marketing là những điểm chính của PNJ

AzFin Việt Nam cho rằng cổ phiếu PNJ khá hấp dẫn trong tầm nhìn 3 năm tới, và 2021 là năm bản lề cho sự tăng trưởng sau đại dịch đến từ (1) xu hướng hồi phục và tăng trưởng trở lại của nền kinh tế và thu nhập người dân sau dịch thúc đẩy trở lại sức mua trang sức, (2) vai trò bán lẻ hiện đại tại thị trường trang sức Việt Nam tiếp tục được nâng cao và (3) PNJ với những lợi thế về năng lực chế tác, sức mạnh thương hiệu và vận dụng thành công dữ liệu số vào sản xuất và bán hàng giúp nắm bắt thị hiếu của thị trường và người mua tốt hơn.

Năm 2021, PNJ cũng có kế hoạch mở rộng nhà máy tại Công ty MTV Chế tác và Kinh doanh Trang sức PNJ. Theo đó, sẽ tăng công suất sản xuất, phục cho mảng bán lẻ; đồng thời tập trung cho việc sáng tạo, gia công chế tác dòng trang sức Ý với độ tinh xảo, phức tạp hơn. Công suất nhà máy mới cũng nâng năng lực sản xuất của PNJ từ mốc 2,5-3 triệu sản phẩm lên mốc 4 triệu sản phẩm. Lưu ý rằng, việc mở rộng năng lực sản xuất cũng có thể giúp PNJ trải rộng thương hiệu sản phẩm qua việc bán sỉ.

Triển khai marketing Digital cũng giúp PNJ nhắm đúng đến đối tượng khách hàng, qua đó giúm tối ưu sản xuất, giảm hàng tồn kho trong hệ thống. Ngoài ra, PNJ cũng vừa công bố hợp tác với sản phẩm Pandora của Đan Mạnh. Sản phẩm Pandora hướng đến tập khách hàng trung và cận cao cấp, nhưng ở độ tuổi trẻ hơn 25-35 tuổi. Sự bổ sung này sẽ giúp PNJ tiếp cận được nhiều khách hàng hơn và giảm thiểu chi phí R&D cho tập khách hàng này.

AzFin Việt Nam kỳ vọng cổ phiếu PNJ có thể đạt mốc lợi nhuận sau thuế 2021 ở mốc 1400 tỷ (+31% YoY) và 1800 tỷ (+28,5%YoY) cho 2022. EPS cho 2021 và 2022 lần lượt là 6,1k và 7,9k. Tại mốc giá 100,5k, PNJ đang được giao dịch tại PE forward 2021 và 2022 lần lượt là 16,4 lần và 12,7 lần. Và định giá hợp lý cho cổ phiếu PNJ, AzFin Việt Nam cho rằng ở mốc 20 lần.

Có thể Bạn quan tâm: Nghệ sĩ Hoài Linh và câu chuyện tương lai tiền số

Tag: AzFin Việt Nam, cổ phiếu PNJ, đánh giá cổ phiếu PNJ