Cổ phiếu MWG: Hành trình còn nhiều gian nan

Ngày đăng 4/5/2021

CTCP đầu tư thế giới di động (mã cổ phiếu MWG) đã ra báo cáo kết quả kinh doanh vào cuỗi tháng 4/2021 vừa qua. Sau đây là những ghi nhận chính của AzFin Việt Nam và quan diểm của chúng tôi về những mảng kinh doanh hiện tại, những động lực tăng giá trong thời gian tới.

Đánh giá cổ phiếu MWG: Tích cực nhưng không quá lạc quan

LNST Quý 1.2021 cao nhất theo quý nhưng phù hợp kỳ vọng

LNST quý 1 tăng khá, nhưng phù hợp kỳ vọng

Trong báo cáo KQKD Quý 1.2021, cổ phiếu MWG ghi nhận doanh thu thuần tăng 5% lên 30.828 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ là 1.338 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ. Đây là mức lãi ròng cao nhất từ khi thành lập tính theo quý.Tuy vậy, kết quả kinh doanh này AzFin Việt Nam cho rằng phù hợp với kỳ vọng các bên phân tích chứng khoán trên thị trường. Do đó, KQKD này sẽ không có tác động nhiều đến giá cổ phiếu.

Biên lợi nhuận ròng tăng 0,4% YoY đạt 4,3% trong quý 1/2021 khi biên lợi nhuận gộp tăng 2 điểm phần trăm đạt khoảng 23% trong quý 1/2021 nhờ quy mô lớn hơn của MWG. Biên lợi nhuận gộp của BHX đạt 25% trong quý 1/2021 và ban lãnh đạo kỳ vọng con số này sẽ cải thiện trong tháng 4/2021 khi các điều khoản thương mại của BHX với các nhà cung cấp hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) được điều chỉnh.

Các mảng dinh doanh cũ không tăng trưởng về doanh thu, bất ngờ ở biên lợi nhuận

Chuỗi di động và điện máy tăng biên lợi nhuận tốt

Trong Quý 1.2021, doanh thu của hai chuỗi thế giới di động và điện máy xanh đi ngang với mốc đạt xấp xỉ 25.000 tỷ; tương đương cùng kỳ 2020. Tuy vậy, LNTT ước đạt 2.370 tỷ tăng 15,4%. Biên lãi ròng của mảng này tăng thêm 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việc tăng được biên lợi nhuận của những mảng kinh doanh như chuỗi thế giới di động và điện máy xanh là một bất ngờ lớn, xảy re trong bối cảnh sức mua bị ảnh hưởng nặng nề do Covid. AzFin Việt Nam cho rằng sự tích cực này có thể đến từ (1) sự gia tăng đóng góp của chuỗi Điện máy xanh super mini (DMS) với doanh thu đạt 1300 tỷ trong Quý 1.2021, đóng góp 8% doanh thu chuỗi Điện máy xanh; (2) sự hỗ trợ từ nhà cung cấp.

AzFin Việt Nam cho rằng điều này là tích cực, giúp tăng trưởng của cổ phiếu MWG tiếp tục tốt trong thời gian tới, trong điều kiện (1) sức mua bị ảnh hưởng và (2) mảng bách hóa xanh có thêm thời gian tối ưu.

Tín hiệu từ chuỗi Bách hóa xanh, dù vẫn còn yếu ớt

Trong quý 1.2021, chuỗi Bách hóa xanh của CTCP Thế giới di động (cổ phiếu MWG) có mức tăng trưởng doanh thu 32% so với cùng kỳ, đạt khoảng 6000 tỷ đồng. Mặc dù vậy theo ước tính của AzFin Việt Nam, mức lỗ của mảng bách hóa là -543 tỷ, chỉ tăng nhẹ khoảng 6% so với mức lỗ cùng kỳ -511 tỷ cuaur Quý 1.2021.

Mức lỗ giảm thiểu theo Ban lãnh đạo là nhờ đóng góp lớn của biên lãi gộp. Chuỗi Bách hóa xanh đang có những cải thiện đáng kể như (1) Giảm giá mua hàng từ nhà cung cấp nhờ quy mô mua hàng lớn; (2) xây dựng những thương hiệu riêng có giá đầu vào thấp hơn, đồng thời thu hút người mua.

Bách hóa xanh online cũng đang tăng trưởng mạnh mẽ. Số đơn hàng tăng trưởng 4,3 lần và giá trị đơn cũng tăng 3,5 lần so với cùng kỳ năm 2020. Đặc biệt, số lượng đơn hàng được ghi nhận trên bachhoaxanh.com đã xấp xỉ bằng tổng số giao dịch thành công của hai website thegioididong.com và dienmayxanh.com trong quý 1/2021.

Quan điểm của AzFin: tiếp tục chời đợi tín hiệu BHX

Càn chời chuỗi Bách hóa xanh giảm lỗ

Ban lãnh đạo của cổ phiếu MWG luôn đạt được các mục tiêu kế hoạch đặt ra trong quá khứ. Và kế hoạch năm nay là doanh thu thuần là 125.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.750 tỷ đồng (EPS đạt 10k/cp), lần lượt tăng 15% và 21% so với kết quả năm trước. Với kết quả trên, công ty hoàn thành 25% kế hoạch doanh thu và 28% kế hoạch lợi nhuận năm.

Ở kịch bản cơ sở, kết quả này tiếp tục đạt được. Và theo điều kiện như vậy, AzFin Việt Nam cho rằng mức giá tăng của cổ phiếu MWG sẽ tương đương với đà tăng lợi nhuận sau thuế là 21%. Theo đói, mức giá hợp lý cho cổ phiếu MWG tại thời điểm cuối 2021 sẽ là 157k/ cổ phiếu (+12% so với giá hiện tại 139k)

Tín hiệu Bách hóa xanh có thể giúp cổ phiếu MWG định giá lại cao hơn

Trong nhiều bàn tin trước công bố, AzFin tin tưởng rằng mấu chót đà tăng giá cổ phiếu MWG nằm ở việc triển khai chuỗi Bách hóa xanh có thành công hay không.

Lưu ý rằng, trước đây, MWG đã được định giá PE 18 lần trailing chỉ với hai mảng kinh doanh là chuỗi thế giới di động và chuỗi điện máy xanh. Mức định giá bị giảm xuống kể từ khi triển khai Bách hóa xanh.

Chuỗi Bách hóa xanh là một chuỗi cảng mở càng lỗ của MWG. Mức lỗ 2019 khoảng 1100 tỷ, 2020 khoảng 2000 tỷ, song hành cùng với doanh thu tăng gấp đôi giai đoạn này. Do vậy, dự kiến doanh thu mảng BHX năm 2021 tiếp tục vượt trội và nếu có thể giảm mức lỗ chỉ cần tương đương 2020 đã là một thành công lớn.

Quan điểm của AzFin Việt Nam cho rằng, kể cả trong trường hợp năm nay chưa cần hòa vốn BHX, nhưng chỉ cần mức lỗ thấp hơn mốc -2000 tỷ năm ngoái và doanh thu vẫn tăng trưởng mạnh sẽ là cơ hội giá cổ phiếu MWG được định gía lại.

Mảng kinh doanh bách hóa thường có mức định giá khá cao, do mảng bán lẻ này có tốc độ quay vòng sản phẩm rất nhanh. Công ty Alfa Mart có mức định giá lên đến tầm PE 27 lần. Và định giá của MWG sẽ được tăng dần theo thời gian và sự lớn mạnh của mảng Bách hóa xanh.

Tuy vậy, ngắn hạn AzFin Việt Nam vẫn cho rằng tín hiệu từ Bách hóa xanh có tích cực, nhưng chưa mạnh mẽ. Và do vậy, nhà đàu tư cần kiên nhẫn và mốc giá cổ phiếu cơ sở và thận trọng là 157k. cp.

Xem thêm quan điểm của AzFin Việt Nam qua báo cáo 2 tháng của MWG

Cơ hội đầu tư chứng khoán hậu Covid

Tag: cổ phiếu MWG, AzFin Việt Nam