Cổ phiếu hàng không sẽ trở lại?

Ngày đăng 1/4/2021

Dịch Covid 19 là đại dịch ảnh hưởng nặng nề đến khá nhiều ngành kinh tế, đặc biệt là ngành hàng không/ Nhưng những tín hiệu khả quan đang phát đi, và AzFin viêt Nam tin tưởng thời điểm đó đang đến rất gần.

Truyền thông vừa đưa tin: cục hàng không đề xuất nối lại các đường bay quốc tế

Theo các nguồn truyền thông trong nước, Cục Hàng không Việt Nam (CAAV) đề xuất mở đường bay quốc tế thường lệ, đưa khách vào Việt Nam theo 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1 mở cửa hàng không: đón công dân Việt Nam về nước

Các hãng hàng không Việt Nam cùng đối tác (doanh nghiệp lữ hành) phối hợp với cơ quan đại diện ngoại giao, địa phương tiếp nhận cách ly tại khách sạn tổ chức chuyến bay sau khi có phê duyệt của các cơ quan có thẩm quyền, với chi phí trọn gói gồm vé máy bay, xét nghiệm Covid-19, khách sạn cách ly và ăn trong 15 ngày, phương tiện mặt đất đón về khách sạn,…

Đồng thời, triển khai ngay cùng với các chuyến bay giải cứu công dân do Chính phủ tổ chức (công dân về cách ly tại các cơ sở cách ly quân đội). Tần suất khai thác các chuyến bay phụ thuộc vào năng lực tiếp nhận cách ly của địa phương và chỉ được cấp phép bay sau khi phương án tiếp nhận cách ly được địa phương thống nhất.

AzFin Việt Nam cho rằng giai đoạn này sẽ bắt đầu thực hiện khi Chính phủ thông qua kế hoạch.

Giai đoạn 2 mở cừa hàng không: như thường lệ có cách ly sau khi nhập cảnh.

Hành khách là công dân Việt Nam và người nước ngoài. Các hãng hàng không đệ trình kế hoạch bay, bao gồm phương án tiếp nhận hành khách cách ly được phê duyệt của địa phương nơi có cảng hàng không tiếp nhận chuyến bay.

Thị trường triển khai ban đầu là các đường bay giữa Việt Nam và Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan với tần suất 4 chuyến/tuần/chiều cho các hãng hàng không của mỗi bên.

Ở giai đoạn này, hành khách thanh toán cho hãng hàng không hoặc đối tác được chỉ định trọn gói dịch vụ gồm: tiền vé máy bay, chi phí cách ly 15 ngày tại các khách sạn của địa phương, chi phí đưa đón mặt đất, tiền ăn tiêu chuẩn 3 bữa/ngày, chi phí xét nghiệm Covid-19 theo quy định, các chi phí phát sinh khác (nếu có) hành khách sẽ thanh toán tại khách sạn cách ly.

Mỗi chuyến bay bố trí hành khách nhập cảnh lưu trú 2-3 khách sạn để công tác giải tỏa hành khách được tập trung, nhanh chóng. Giai đoạn này, hành khách không yêu cầu phải có xét nhiệm Covid-19.

Thời gian triển khai từ tháng 7/2021 và tiến hành đồng thời với các chuyến bay trọn gói (combo) được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt chở công dân Việt Nam về nước từ các thị trường khác ngoài Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan.

Giai đoạn 3, áp dụng “hộ chiếu vắc-xin”.

Thời gian triển khai dự kiến từ tháng 9/2021, tùy thuộc vào tiến trình tiêm vắc-xin tại Việt Nam và đánh giá về tính miễn dịch cộng đồng sau khi tiêm vắc-xin đại trà trong xã hội.

Thị trường khai thác được thực hiện là các quốc gia/vùng lãnh thổ công bố chấp nhận hiệu quả phòng chống dịch Covid-19 của cùng loại vắc-xin mà Việt Nam đã công bố để áp dụng rộng rãi tại Việt Nam với tần suất 7 chuyến/tuần/chiều cho các hãng hàng không của mỗi bên.

Ở giai đoạn này, không yêu cầu cách ly tập trung đối với hành khách có Giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Real-Time PCR trong thời gian 3-5 ngày trước khi nhập cảnh Việt Nam và Giấy chứng nhận tiêm chủng quốc tế do các cơ sở tiêm chủng được Chính phủ phê duyệt hoặc thuộc hệ thống cơ sở tiêm chủng của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đối với loại vắc-xin phòng Covid-19 được Việt Nam công nhận tính hiệu quả để triển khai áp dụng tại Việt Nam.

Quan điểm AzFin Việt Nam: Ngành hàng không có cơ hội phục hồi từ Quý 3.2021

Hành khách nội địa có thế vượt mức 2019 ngay trong năm nay 2021

Sự phục hồi hành khách trong các chuyến hàng không bắt đầu từ tháng 10/2020 nhờ Việt Nam duy trì khống chế thành công dịch bệnh, việc tiêm vắc xin đảm bảo cho du lịch nội địa an toàn.

Trong năm 2021, AzFin Việt Nam dự báo số hành khách nội địa có thể đạt 76 triệu lượt khách, cao hơn 3% so với năm 2019. Mặc dù vậy, tổng lượt khách thông quan (bao gồm của khách quốc tế) dự báo đạt khoảng 86 triệu lượt, tương đươn 86% so với năm 2019.

Tuy vậy, khách quốc tế có thể quay lại từ sau Quý 3.2021 nhờ giai đoạn 3 mở cửa hàng không có hiệu lực.

Năm 2022, AzFin Việt Nam dự báo Lượt khách thông qua cảng có thể đạt 106 triệu lượt, tăng 3% so với 2019. Và động lực tăng trưởng bắt đầu từ đầu Quý 4.2021.

AzFin cũng cho rằng mở cừa hàng không giai đoạn 3 bắt đầu từ cuối tháng 9.2021 sẽ là một Catalyst vô cùng quan trọng để mức định giá ngành này quay trở lại.

Lựa chọn cổ phiếu nào

Top stock pick của chúng tôi là cổ phiếu ACV với khá nhiều câu chuyện phía trước, các catalyst chính như (1) Sự phục hồi ngành hàng không sau dịch ; (2) Niêm yết cổ phiếu lên sàn Hose sau khi đã loại bỏ được ý kiến kiểm toán, (3) Nhà nước bán bớt cổ phần, thoái vốn xuống dự kiến 65%; (4) ACV sau khi chuyển sàn có thể được lọt vào rổ VN30 và các quỹ ETF khác. Quý vị nhà đầu tư có thể tham khảo bài viết trước của AzFin tại đây

Cơ hội đầu tư chứng khoán hậu Covid

Dịch Covid qua đi, ngành hàng không trở lại

Một số câu chuyện khác sẽ cần thêm thời gian đánh giá như AST. Hay SAS là công ty có thể hưởng lợi từ việc mở rộng nhà ga T3 Tân sơn nhất, định giá vẫn rẻ. Tuy vậy, SAS là cổ phiếu có thanh khoản thấp, và chỉ phù hợp nhà đầu tư nhỏ và hướng tới tích lũy dài hạn.

Tag: cổ phiếu ACV, ngành hàng không, AzFin Việt nam