Cổ phiếu bán lẻ MWG, PNJ và kỷ nguyên VUCA

Ngày đăng 20/8/2021

MWG, PNJ vừa ra báo cáo KQKD 7 tháng. Trong tháng 7 do tình hình diễn biến dịch bệnh căng thẳng và kqkd của cả hai doanh nghiệp này đều đã bị ảnh hưởng. Trong bài viết này, AzFin Việt Nam sẽ cập nhật lại những gì MWG, PNJ đã làm được trong thời gian qua và triển vọng sắp tới.

Giãn cách xã hội đang ảnh hưởng lớn tới ngành bán lẻ

Tháng 7/2021: Doanh thu MWG tăng 10% trong khi LNST giảm 29%.

Trong 7 tháng đầu năm 2021, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất là 71.986 tỷ đồng (+12% YoY) và lãi sau thuế 2.784 tỷ đồng (+18% YoY). Doanh thu online đóng góp hơn 6.400 tỷ đồng +14% YoY). Với kết quả này, Công ty đã hoàn thành 58% kế hoạch doanh thu và 59% kế hoạch lãi sau thuế cả năm.

Riêng tháng 7/2021, doanh thu thuần xấp xỉ 9,500 tỷ đồng (tăng 10%) và lãi sau thuế đạt 231 tỷ đồng ( giảm 29% so cùng kỳ). Trong nửa cuối tháng 7, TGDĐ/ĐMX có gần 2,000 cửa hàng (chiếm khoảng 70% tổng số điểm bán trên toàn quốc) phải tạm đóng hoặc hạn chế bán hàng.

Điểm sáng Bách hóa xanh (BHX)

Bách hóa xanh đang tăng trưởng mạnh mẽ

Trong tháng 7, MWG ghi nhận kỷ lục mới của chuỗi BHX với mức doanh thu gần 4,240 tỷ đồng, tăng 55% so với tháng 6 và tăng 133% so với cùng kỳ năm trước. Sự tăng trưởng này đẩy tỷ lệ đóng góp của BHX trong tổng doanh thu của MWG lên tới 45%. Doanh thu trung bình mỗi cửa hàng đạt hơn 2.1 tỷ đồng, cao nhất từ trước tới nay.

Tháng 7/2021 cũng ghi nhận kỷ lục về số lượt phục vụ trên kênh BHX online, với hơn 315 ngàn đơn hàng giao thành công, gấp 1.5 lần so với mức trung bình trước dịch. Do nhu cầu tăng mạnh, ngày cao điểm lên đến 20 ngàn đơn đặt hàng, trong khi BHX online chưa thể tăng tải tương ứng trong thời gian ngắn nên thời gian giao hàng bị chậm so với trước đây.

Lũy kế 7 tháng đầu năm, BHX online ghi nhận số lượng đơn hàng và doanh thu gấp gần 5 lần cùng kỳ.

Trong các báo cáo gần đây của AzFin Việt Nam, chúng tôi cũng có nhắc đến câu chuyện do giãn cách xã hội, thói quen người tiêu dùng đã thay đổi. Đây là tác động của việc đóng cửa hàng loạt các cửa hàng nhỏ lẻ, và chỉ các chuỗi siêu thị lớn được hoạt động. Đồng thời với đó là thói quen mua hàng online thay vì đến tận cửa hàng vật lý. Và nếu tính cả khả năng mua bán hàng online và nền tảng phục vụ thì rõ ràng BHX đang có lợi thế.

Quý vị có thể xem đánh giá của chúng tôi về thói quen người tiêu dùng thay đổi: Xu thế mới, cơ hội đầu tư mới sau Covid

AzFin Việt Nam cũng đánh giá Bách hóa xanh là chất xúc tác chính tăng giá cổ phiếu MWG

Với sự bùng nổ mạnh mẽ của BHX và BHX online, AzFin Việt Nam cho rằng điểm hòa vốn của BHX sẽ đến sớm hơn kỳ vọng 2022 của Ban lãnh đạo. Và giá cổ phiếu đang dần phản ánh trước cho thông tin này.

KQKD tháng 8 có thể là nốt trầm

Theo MWG, với việc siết chặt giãn cách xã hội ở nhiều địa phương để kiểm soát dịch bệnh, tháng 8 dự kiến là tháng thấp điểm về kết quả kinh doanh. Nếu các biện pháp giãn cách tiếp tục kéo dài trong các tháng cuối năm, kế hoạch kinh doanh được công ty đề ra từ đầu năm sẽ khó thực hiện được.

Một số thông tin mà AzFin Vệt Nam mới nhận được, thành phố Hồ Chí Minh sẽ nâng cao và kiểm soắt chặt hơn nữa với Chỉ thị 16 về giãn cách xã hội. Quân đội sẽ được đưa vào để cấp lương thực cho người dân. Chỉ các chuỗi siêu thị lớn còn được hoạt động, còn các chuỗi siêu thị nhỏ sẽ bị đóng cửa.

Những thông tin này vừa là tiêu cực (kết quả kinh doanh tổng sẽ bị tác động đáng kể), và là tin tích cực (hỗ trợ kết quả kinh doanh của BHX). Qua thời gian này, BHX sẽ được nhận một phép thử về (1) khả năng cung ứng và giao hàng mạnh mẽ; (2) Khả năng quản lý kho. AzFin Việt Nam tin rằng qua thời kỳ này, khả năng xây dựng, quản lý và giao hàng của MWG sẽ lên một tầm mới.

PNJ cũng bị thua lỗ trong tháng 7

PNJ cũng thua lỗ trong tháng 7 do tình hình giãn cách

Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã cổ phiếu PNJ) cho biết trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn quốc, đặc biệt TP.HCM và các tỉnh phía Nam kéo dài và nâng cao mức độ giãn cách xã hội, công ty đã tạm đóng 274 cửa hàng trên toàn hệ thống tính đến cuối tháng 7.

Do những ảnh hưởng này, PNJ thông báo doanh thu thuần trong tháng đạt 489 tỷ, giảm 63% so với cùng kỳ và bị lỗ khoảng 32 tỷ (cùng kỳ năm ngoái có lãi 55 tỷ đồng).

Tuy nhiên, kết quả kinh doanh lũy kế từ đầu năm vẫn rất khả quan. PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 12.126 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 704 tỷ đồng, lần lượt tăng 34% và 42% so với cùng kỳ.

PNJ cũng cho biết thêm sẽ tận dụng khoảng thời gian này để tiếp tục đẩy nhanh hơn nữa chương trình tối ưu hóa vận hành, tối ưu hóa chuỗi cung ứng, nâng cao năng lực triển khai, hiện đại hóa các công nghệ… để chuẩn bị tăng tốc nhanh chóng trong giai đoạn phục hồi sau giãn cách.

Điều may mắn mà PNJ có, theo AzFin Việt Nam đánh giá, đó chính là những (1) rào cản đầu vào cao, (2) lợi thế cạnh tranh vượt trội trong khả năng sản xuất và chế tác vàng. Ngoài ra, đối thủ của PNJ trong ngành chế tác vàng nữ trang là không đáng kể. Chính vì vậy, mặc dù có thể chậm trong bắt kịp xu thế mới, AzFin Việt Nam cũng cho rằng PNJ vẫn không bị tác động quá nhiều đến vị thế của mình.

Kỷ nguyên V.U.C.A và câu chuyện văn hóa doanh nghiệp bán lẻ như MWG và PNJ

Thế giới đang thay đổi nhanh hơn bao giờ hết

Khái niệm V.U.C.A với 4 đặc tính chính: Biến động (Volatility); Bất định (Uncertainty); Phức tạp (Complexity); Mơ hồ (Ambiguity) được giới thiệu vào những năm 1990 để mô tả về một thế giới biến động không ngừng. Sự biến động này dẫn đến những thay đổi liên tục trong nền kinh tế và các mô hình kinh doanh. V.U.C.A đang diễn ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết dưới tác động của thế giới số (vốn được tiếp sức hơn bởi Covid).

Để thích nghi với kỷ nguyên mới này, “Văn hóa Agile” hay “Văn hóa linh hoạt” là chìa khóa để doanh nghiệp thích nghi và bứt phá. Văn hóa Agile là tổng hòa của hai yếu tố: tốc độ nhanh, mạnh nhưng vẫn giữ được sự kiểm soát tốt. Một tổ chức linh hoạt sẽ luôn hướng đến thị trường và khách hàng; đưa ra những quyết định nhanh và sẵn sàng chấp nhận rủi ro; đồng thời liên tục học hỏi, thích nghi, sáng tạo. Ở khía cạnh nội bộ, một doanh nghiệp linh hoạt là một tập thể được xây dựng trên nền tảng hợp tác – tin tưởng – phân quyền.

Câu chuyện Warren Buffet nói về ngành bán lẻ

Trong một báo cáo giai đoạn thập niên 1980 của Berkshire Hathaway, Warren Buffet đã viết:

Một vài năm trước Berkshire đã lỗ ½ trong khoản đầu tư 6 triệu USD vào công ty Vornado, một công ty bán hàng giảm giá tại New Jersey. Cổ phiếu có vẻ ổn khi tôi mua vào nhưng nhanh chóng chứng minh là quyết định sai lầm. Có rất nhiều cửa hàng được mọc ra và Vornado bị thua bởi sự cạnh tranh đến từ các cửa hàng của K-mart”- Warren Buffet

Ngành bán lẻ là ngành có tốc độ thay đổi rất nhanh. Kẻ thắng là người kịp nắm bắt được nhu cầu khách hàng, và kẻ thua sẽ chậm nhận ra và không kịp thay đổi. Walmart kịp thời nhận ra sự phục vụ trong hàng giá rẻ và nhu cầu mua sắm cao cấp hơn của người tiêu dùng để đánh bật gã khổng lồ K-Mart. Nhưng Walmart cũng đang gặp khó khăn lớn với Amazon khi thoi quen tiêu dùng chuyển dịch sang hàng online.

Đến văn hóa của MWG và PNJ

Ở góc độ văn hóa hướng tới khách hàng, AzFin Việt Nam tin rằng MWG đang có văn hóa này tốt hơn.

  1. Là người trải nghiệm dịch vụ của MWG, chúng tôi thấy Khách hàng có cảm giác được phục vụ tốt nhất.
  2. MWG cũng rất ưu tiên triển khai hạ tầng công nghệ. Đây chính là nền tảng để có thể mở rộng cửa hàng nhanh chóng.
  3. Những cửa hàng trưởng là những người có khả năng ra quyết định việc mở cửa hàng mới ở đau. Đây chính là tính phân quyền. Và chính nhờ điều này sẽ giúp cho MWG sẽ nhanh chóng nắm bắt được như cầu khách hàng.

PNJ cũng nhanh chóng áp dụng công nghệ để (1) nâng cao khả năng linh hoạt nội bộ với hệ thống như ERP; (2) đẩy cao khả năng tiếp cận khách hàng tốt hơn. Nhưng điều đặc biệt của PNJ mà AzFin cho rằng là quan trọng nhất chính là Lợi thế cạnh tranh về năng lực sản xuất. Mặc dù vàng nữ trang có thể bị thay thế bởi những sản phẩm khác như đồ công nghệ, nhưng vàng vẫn có một sức hút nhất định. Dàn lãnh đạo mới như Tổng Giám Đốc Lê Trí Thông chính là làn gió mới thay đổi cho PNJ.

Quan điểm AzFin Việt Nam: Tiếp tục mua và nắm giữ PNj, MWG

Đây là lúc nắm giữ và chờ đợi cho ngành bán lẻ

AzFin việt Nam tin rằng:

(1) Rồi Covid cũng sẽ qua đi,

(2) Doanh nghiệp yếu sẽ bị loại bỏ và bị thay thế bởi những doanh nghiệp lớn hơn.

MWG và PNJ đều là hai ứng cử viên tốt cho câu chuyện phục hồi hậu covid này. Và nhờ có sự khó khăn tạm thời, AzFin Việt Nam tin rằng đây là thời điểm tốt để mua và tích lũy cổ phiếu.

Có thể Bạn quan tâm: Đánh giá cổ phiếu HPG: định giá lại?