Mục lục bài viết
Kết quả kinh doanh của cổ phiếu ACV nói riêng và hàng không nói chung đã chịu một thời kỳ tác động mạnh mẽ bởi đại dịch. Giá cổ phiếu ACV cũng chịu sức ép lớn từ mức 80-87k giai đoạn 2018-2019, xuống mức giá thấp nhất là 45k trong tháng 3/2020 và quay lại mốc 87k, tương đương trước dịch. Liệu cơ hội cho cổ phiếu ACV có còn không? Nhất là trong điều kiện giá cổ phiếu về lại mốc đỉnh trong khi KQKD thì chưa? Câu chuyện gì tiếp theo sẽ diễn ra với ACV.
Bài viết này AzFin Việt Nam sẽ cùng đi tìm hiểu câu chuyện sắp tới của ACV. Điều gì sẽ tác động đến giá cổ phiếu ACV giai đoạn tới?
Cổ phiếu ACV liệu có cất cánh?
1. Sự phục hồi của các hoạt động di chuyển, trong đó có hàng không
1.1 – Hộ chiếu vaccine và bong bóng du lịch
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có tờ trình gửi Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch đề xuất được thí điểm đón khách quốc tế có “hộ chiếu vaccine”. Việc hộ chiếu vaccine sẽ chia thành hai giai đoạn:
- Giai đoạn 1 (từ giữa tháng 11 đến hết ngày 31/12/2021), Khánh Hòa sẽ sử dụng các khu nghỉ dưỡng ở khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh để đón khách.
- Giai đoạn 2 (từ ngày 1/1/2022 đến 31/3/2022), việc đón khách sẽ mở rộng dần ra khu nghỉ dưỡng của Vinpearl ở đảo Hòn Tre, khu nghỉ dưỡng Merperle Hòn Tằm, Champa Island… và các khu du lịch có tính biệt lập khác.
Khách du lịch được đến từ những thị trường đã kiểm soát tốt dịch Covid-19 như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Nga, Australia, Pháp, Đức… và một số thị trường Bắc Âu, Bắc Mỹ khác. Đây là những nước có khống chế dịch tốt và hiệu quả cao.
1.2 – Nối lại hoạt động vận tải hành khách
Máy bay và cổ phiếu hàng không sắp cất cánh?
1.2.1 – Thủ tướng yêu cầu nghiêm túc mở lại đường bay hàng không, từng bước đường bộ
Ngày 10/10/2021, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đã ký công điện của Thủ tướng gửi bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư về tổ chức hoạt động vận tải hành khách bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.
Về khôi phục vận tải hành khách bằng đường hàng không, đã được Chính phủ chỉ đạo tại Thông báo số 263/TB-VPCP ngày 8.10. Tuy nhiên, một số địa phương chưa thực hiện đúng. Yêu cầu các địa phương cần rà soát, điều chỉnh và thực hiện nghiêm các chỉ đạo nêu trên.
Công điện cũng nêu rõ giao Bộ GTVT căn cứ hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19, phối hợp chặt chẽ với các địa phương, chậm nhất 3 ngày kể từ ngày ban hành công điện này, phải ban hành quy định, hướng dẫn và triển khai hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt, đường bộ trên toàn quốc bảo đảm an toàn phòng chống dịch.
1.2.2 – Bộ GTVT cũng đề nghị vận hành trở lại xe khách liên tỉnh từ 13/10/2021
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND cấp tỉnh căn cứ tình hình thực tế để thí điểm hoạt động trở lại xe khách liên tỉnh từ ngày 13 đến 20-10-2021. Người tham gia giao thông có thể (1) đã có thẻ xanh hoặc thẻ vàng vaccine; (2) nếu chưa tiêm thì yêu cầu tuân thủ 5K và khai báo y tế theo quy định; (3) có thêm test covid 72 h gần nhất.
AzFin Việt Nam đánh giá đây là những bước đi lớn trong việc tái bình thường lại cuộc sống thường ngày. Việc đi lại giảm khó khăn hơn cũng là lúc các hoạt động dần diễn ra bình thường trở lại. Quá trình phục hồi kinh tế và vận tải sẽ kéo theo nhu cầu dịch vụ, trong đó có hàng không.
2. Cổ phiếu hàng không ACV có lợi thế cạnh tranh vượt trội
ACV có lợi thế cạnh tranh mạnh nhờ giấy phép quản lý các cảng hàng không.
ACV hiện đang quản lý 22 Cảng hàng không (CHK) trên cả nước (9 CHK quốc tế và 13 CHK nội địa). Doanh thu của ACV đến từ 3 mảng chính: Doanh thu dịch vụ hàng không (chiếm 76.7% tổng doanh thu ACV năm 2020), doanh thu dịch vụ phi hàng không (16.8%) và doanh thu bán hàng (6.5%).
AzFin Việt Nam lưu ý rằng, Việt Nam tổng cộng có khoảng 25 sân bay. Như vậy thị phần của ACV khoảng 88%. Trong đó, ACV sở hữu hai cảng hàng không lớn nhất là Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Lưu lượng hành khách của hai cảng này chiếm đến 60% tổng lưu tượng hành khách qua cảng.
2.1 – ACV: những rủi ro xấu nhất đã qua với cổ phiếu hàng không
Để kiểm soát đợt bùng phát Covid-19 lần thứ tư tại Việt Nam, hầu hết các chuyến bay đến các tỉnh phía Nam đã bị dừng kể từ 18/7/2021, ngoại trừ một số chuyến bay phục vụ mục đích kiểm soát dịch bệnh và các hoạt động quan trọng khác. Kết quả là, tổng số chuyến bay của Việt Nam trong Quý 3.2021 sụt giảm ước tính lên đến trên 80% so với cùng kỳ 2020.
KQKD 6 tháng 2021, cùng với sự sụt giảm của hàng không, doanh thu cổ phiếu ACV ghi nhận 3.493 tỷ đồng, giảm 25% so với cùng kỳ. Doanh thu truyền thống như dịch vụ mặt đất, dịch vụ an ninh hành khách hành lý, cho thuê mặt bằng… giảm một nửa so với cùng kỳ. Công ty có khoản đánh giá lại khoản ngoại tệ lên đến 870 tỷ; theo thuyết minh chủ yếu là do từ đồng Yên giảm giá. Tổng chung LNST ACV đạt 1.200 tỷ (-28 tỷ, -2,2% YoY). Nếu loại bỏ khoản lợi nhuận bất thường này thì KQKD của ACV trong 6 tháng đầu năm 2021 thực sự yếu.
AzFin Việt Nam tin rằng những rủi ro lớn nhất của ACV về cơ bản đã trôi qua. Việc mở cửa lại bầu trời và hướng tiếp cận mới của Chính phủ trong việc đối phó với Covid giúp cho quá trình phục hồi này diễn ra thuận lợi hơn.
2.2 – Những động lực tăng trưởng mới
Chất xúc tác giúp giá cổ phiếu tăng tốt hơn
AzFin Việt Nam tin rằng quá trình phục hồi kinh doanh của ACV sẽ bắt đầu diễn ra vững chắc từ Quý 4.2021 nhờ (1) tỷ lệ tiêm vaccine cơ bản cao ở thành phố lớn và đang mở rộng mạnh mẽ ra các tỉnh thành khác; (2) cách tiếp cận năng động hơn của Chính phủ trong phục hồi kinh tế.
Các động lực khác đến từ các yếu tố sau:
2.2.1- Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất (nhà ga T3) và sân bay Quốc tế Long Thành
Thời kỳ trước khi dịch Covid xuất hiện, tỷ lệ tăng trưởng lượt hành khách của Việt Nam lên đến 15,8%/năm. Và IATA dự phóng ngành hàng không sẽ phục hồi lại mức trước dịch bệnh kể từ năm 2023. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn, kỳ vọng CARG của ACV đạt mức 15.8%/năm như mức tăng trưởng trong giai đoạn 10 năm trước dịch bệnh nhờ phát triển kinh tế, du lịch và tăng trưởng quy mô tầng lớp trung lưu.
Sân bay Tân Sơn Nhất luôn chịu trong cảnh tắc nghẽn đường bay khi hoạt động trên 60% công suât trong năm 2019 và trên 88% năm 2020 (do ảnh hưởng dịch). Mặc dù nhà ga T3 có kế hoạch mở rộng từ rất lâu, nhưng do vướng mắc các vấn đề pháp lý liên quan nên vẫn chưa triển khai được. Tin mừng là, Bộ Quốc phòng vừa có văn bản gửi Thủ tướng, kiến nghị linh động hơn. Theo đó cho phép bộ này được thực hiện trước việc bàn giao mặt bằng khu đất 16,5 ha do Quân chủng Phòng không – Không quân đang quản lý (thuộc P.4, Q.Tân Bình, TP.HCM) với hình thức chuyển giao cho địa phương quản lý để xây dựng nhà ga T3. Sau khi hoàn thành (dự kiến 24 tháng kể từ ngày khởi công) thì Tân Sơn Nhất sẽ đáp ứng được nhu cầu tăng trưởng trong vòng 4-5 năm tới.
Sân bay Long Thành sẽ là cánh cửa để ACV phát triển bền vững hơn trong dài hạn. Mức đầu tư là 99,000 tỷ VND, trong đó, dự kiến 36,000 tỷ là từ vốn chủ sở hữu của ACV, chậm nhất năm 2025 hoàn thành. Công suất dự án giai đoạn 1 là 20 triệu hành khách/năm và 1.2 triệu tấn hàng hóa/năm, công suất sau khi hoàn thành toàn bộ 3 giai đoạn là 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
2.2.2 – Loại trừ ý kiến kiểm toán, chia cổ phiếu và niêm yết HOSE
Theo quan điểm của AzFin Việt Nam, mặc dù quá trình phục hồi kết quả kinh doanh còn chậm trong năm 2021. Tuy vậy, ACV vẫn thích hợp để đầu tư với tầm nhìn dài hạn và có nhiều câu chuyện hay sắp tới:
- Khả năng niêm yết trên HSX trong năm 2022: Trong BCTC 6 tháng 2021, kiểm toán đã loại bỏ ý kiến nhấn mạnh trong báo cáo tài chính kiểm toán của ACV, điều này sẽ giúp ACV đủ điều kiện niêm yết trên HSX trong năm 2022. Chúng tôi lưu ý rằng, niêm yết sàn HOSE và với vốn hóa lớn của mình, cổ phiếu ACV sẽ vào nhiều rổ ETF và chắc chắn sẽ có tác động không nhỏ tới giá cổ phiếu.
- Chia tách cổ phiếu thưởng: chính phủ đã phê duyệt phương án cho ACV giữ lại lợi nhuận các năm trước để tái đầu tư. Đến cuối 2020, ACV có 9.705 tỷ lợi nhuận chưa phân phối, tương đương với khả năng chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 44% trong thời gian tới. AzFin cho rằng đây là điểm nhấn đầu tư quan trọng của ACV trong giai đoạn tới.
3. Định giá cổ phiếu ACV có quá đắt?
Cổ phiếu ACV sở hữu lợi thế cạnh tranh vượt trội (88%) và trong một nền vĩ mô ngành hàng không tăng trưởng mạnh mẽ (trên 15%/năm) về lượt hành khách. Đây là những đặc điểm mà AzFin Việt Nam tin rằng mức định giá của ACV vẫn còn rất tiềm năng.
So sánh với Thái Lan, công ty cảng hàng không Thái Lan (AOT) sở hữu 7 sân bay (hướng đến 10 sân bay vào 2022) trên tổng số 38 sân bay (26%).
1️⃣AOT được định giá 27 tỷ USD, trong khi ACV mới đang chỉ được định giá 8 tỷ USD
2️⃣Nếu so sánh theo PB, AOT là 7,7 lần; trong khi ACV chỉ có 4,9 lần.
Như vậy, rõ ràng ACV có vị thế vượt trội nhưng vẫn đang được định giá thấp hơn hẳn hàng xóm của chúng ta. Nếu so sánh tương tương đương, định giá ACV hợp lý ở mức 12 tỷ … 27 tỷ usd (292k tỷ..621k tỷ vnđ). Hay giá cp ACV xứng đáng ở mức 134k…286k/cp (tính theo số cổ phiếu hiện tại 2,17 tỷ cổ phiếu).
Ngoài ra, bảng cân đối kế toán của ACV khá vững chắc với 33.000 tỷ tiền gửi ngân hàng, chiếm đến gần 60% tổng tài sản. Đây là những lợi thế giúp ACV có thể tăng trưởng mạnh mẽ giai đoạn tới.
ĐỌC THÊM: Cổ phiếu hàng không sẽ trở lại?