Cập nhật đánh giá cổ phiếu PNJ: Lợi nhuận Quý 2 vượt trội

Ngày đăng 22/7/2021

Trong khi dịch Covid lần thứ tư đang hoành hành dữ dội, đặc biệt trong khu vực miền Nam. Rất nhiều ngành bị ảnh hưởng, đặc biệt là bán lẻ. Trong đó, PNJ với phần lớn các mảng kinh doanh khu vực miền Nam. Tuy vậy, KQKD vượt trội của doanh nghiệp này là một đặc điểm lớn cần lưu ý thời điểm hiện tại. Bài viết này AzFin Việt Nam sẽ cập nhật lại đánh giá về doanh nghiệp này.

Cổ phiếu PNJ: đánh giá kết quả lợi nhuận là khá tích cực

Kết quả kinh doanh Quý 2 của PNJ tăng trưởng lợi nhuận 7 lần

CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã cổ phiếu PNJ) đã công bố KQKD sơ bộ quý 2/2021 với doanh thu thuần đạt 4,5 nghìn tỷ đồng (+62% YoY) và LNST đạt 211 tỷ đồng (+598% YoY). AzFin Việt nam cũng lưu ý rằng mức tăng trưởng mạnh YoY trong quý 2/2021 một phần là mức cơ sở so sánh thấp khi Việt Nam áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội trên toàn quốc vào tháng 4/2020 khi - ở giai đoạn đỉnh điểm - PNJ phải đóng cửa khoảng 85% số cửa hàng. Tuy vậy, nếu đem so sánh với Quý 2.2019 thì Doanh thu vẫn tăng 55%; và LNST tăng 25%. Điều này cho thấy quy mô của PNJ cũng ngày càng lớn mạnh hơn theo thời gian.

Tình hình kinh doanh tháng 6/2021 với doanh thu thuần đạt 1.011 tỷ - giảm 17,5% và lợi nhuận sau thuế đạt 51 tỷ - giảm 36,3% so với cùng kỳ. Nguyên nhân theo PNJ vì tình hình dịch bệnh Covid-19 và giãn cách xã hội tại các địa phương. TP.HCM - nơi thường chiếm khoảng một nửa doanh thu bán lẻ của PNJ – gia tăng các biện pháp giãn cách xã hội.

Lũy kế 6 tháng, PNJ đạt 11.637 tỷ đồng doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế đạt 736 tỷ đồng, lần lượt tăng 50,2% và 67,4% so với cùng kỳ. AzFin Việt Nam cũng lưu ý rằng hai mùa kinh doanh chính của cổ phiếu PNJ là vào Quý 1 và Quý 4. Quý 1 là mùa đầu năm với nhiều lễ hội và Quý 4 là mùa cưới. Do đó, nhiều khả năng dịch bệnh sẽ được hạn chế bớt cho đến Quý 4. Và như vậy, kết quả kinh doanh năm 2021 của PNJ sẽ không quá bị ảnh hưởng.

Bán lẻ trang sức: tiếp tục là động lực chính trong kinh doanh của PNJ

PNJ đẩy mạnh đa dạng kênh bán hàng

Doanh thu bán lẻ (chiếm 57% tổng doanh thu trong nửa đầu năm 2021) tăng 47% YoY trong 6 tháng đầu năm 2021 mặc dù giảm 15% YoY trong tháng 6/2021, điều này cho thấy nhu cầu mạnh mẽ đối với trang sức thời trang cho đến khi có các gián đoạn hoạt động gần đây. Doanh số bán hàng trực tuyến tăng mạnh 317% YoY và đóng góp gần 3% vào doanh thu bán lẻ của PNJ trong 6 tháng đầu năm 2021.

Doanh thu Online - mặc dù đóng góp tỷ trọng nhỏ - là điều mà AzFin Việt Nam cảm thấy khá bất ngờ. Nguyên nhân là vì vàng trang sức là (1) mặt hàng đắt tiền, (2) mang tính cảm xúc cao. Do vậy, thông thường thói quen của người tiêu dùng là nhìn tận nơi và được thử đeo trước khi mua hàng. Việc tăng doanh thu bán hàng qua kênh online thể hiện niềm tin của người tiêu dùng với sản phẩm mang thương hiệu của PNJ.

Doanh thu bán buôn (chiếm 14% tổng doanh thu trong 6 tháng đầu năm 2021) tăng 29% YoY trong 6 tháng đầu năm 2021 từ mức cơ sở thấp trong khi doanh thu vàng miếng (27% tổng doanh thu trong 6 tháng đầu năm 2021) tăng 73% YoY. AzFin cũng lưu ý rằng, do mảng bán lẻ biên lợi nhuận gộp cao, nên tỷ trọng đóng góp vào lợi nhuận gộp có thể lên đến 80%, theo ước tính của chúng tôi.

Tái cơ cấu chuỗi bán hàng, tập trung mặt hàng thế mạnh

Trong tháng 6, PNJ đã mở thêm 2 cửa hàng PNJ Gold và đóng 8 cửa hàng PNJ Silver. Lũy kế 6 tháng, PNJ đã mở mới 12 cửa hàng PNJ Gold, đóng 14 cửa hàng PNJ Silver, 1 cửa hàng CAO. Thời điểm cuối tháng 6, PNJ có 311 CH PNJ Gold, 19 CH PNJ Silver, 3 CH CAO, 3 CH PNJ ART, 1 CH Style và 69 CH PNJ Watch theo mô hình S-i-S.

Việc tập trung vào các cửa hàng vàng - vốn là lợi thế của PNJ - sẽ giúp tối ưu nguồn lực của công ty. Nguyên nhân là do PNJ có lợi thế trong (1) chính sách quản lý vàng chặt chẽ của nhà nươc, (2) đội ngũ thợ kinh hoàn mạnh; (3) rào cản gia nhập ngành cũng cao.

Triển vọng ngắn và dài hạn của cổ phiếu PNJ: Khả quan.

AzFin Việt Nam ưa thích câu chuyện của cổ phiếu PNJ trong ngắn và dài hạn nhờ những lý do sau:

Triển vọng dài hạn của PNJ rất nhiều lợi thế

  • Ban lãnh đạo có tầm, và luôn luôn động lực phát triển mới.
  • Ngay từ giai đoạn bắt đầu thành lập năm 1988, Chủ tịch Cao Thị Ngọc Dung đã hướng tới xây dựng nền tảng vững chắc của ngành vàng - đó chính là đội ngũ nghệ nhân.
  • Năm 2008, sau 20 năm hình thành phát triển, PNJ cũng đã bắt đầu xây dựng đội ngũ kế thừa và trẻ hóa bộ máy.
  • Năm 2018, sau khi có tổng giám đốc mới, công cuộc chuyển đổi số diễn ra giúp xây nền tảng cho PNJ một lần nữa vươn tầm.
  • Lợi thế về chính sách .
  • Ngành vàng là ngành bị quản lý chặt chẽ, cả ở góc độ rào cản gia nhập từ nước ngoài, lẫn yêu cầu về tuổi vàng. Chính điều này khiến cho các cửa hàng vàng nhỏ lẻ sẽ ngày càng yếu thế cho công nghệ lạc hậu, chi phí cao.
  • Tập khách hàng trung thành. Đặc điểm ngành này là mua vàng ở đâu thì bán ở đó sẽ được giá hơn. Do vậy, các cửa hàng vàng cơ bản đều có tập khách hàng trung thành của mình. PNJ đưa lên một tầm cao mới, đó là khi khách hàng sử dụng sản phẩm - để làm đẹp; thì một thời gian sau bán lại có lãi. Chính điều này giúp cho về cơ bản Khách hàng của PNJ sẽ ít bị ảnh hưởng bởi kinh tế.
  • Lợi thế về con người và công nghệ .
  • Công nghệ của PNJ đều là công nghệ hiện đại, giúp giảm tỷ lệ hao hụt vàng khi chế tác. Đây chính là lợi thế lớn của PNJ trước những cửa hàng vàng nhỏ lẻ - vốn trang thiết bị thủ công và kém hiện đại hơn. Chính vì vậy, chi phí sản xuất thấp đồng thời đảm bảo tuổi vàng đúng theo chính sách yêu cầu của nhà nước.
  • Để đào tạo ra một nghệ nhân vàng tốn rất nhiều thời gian và công sức. Rào cản con người cao cũng khiến cho các cửa hàng nhỏ lẻ hoặc các công ty nhỏ khó phát triển bài bản. Và điều này ngược lại với chính sách dài hạn của lãnh đạo công ty PNJ.
  • Năng lực sản xuất của PNJ cũng được mở rộng trong năm 2020 đầu 2021 với nhà máy mới tại Long An, giúp tăng công suất lên 50%, đạt 6 triệu sản phẩm so với 4 triệu sản phẩm giai đoạn trước. AzFin Việt Nam cũng lưu ý, công suất này gấp 5-6 lần công suất của Doji và SJC cộng lại.

Triển vọng năm 2021: giá vẫn rẻ

AzFin Việt Nam kỳ vọng năm 2021, PNJ có thể đạt lợi nhuận sau thuế 1.500 tỷ. Với mức giá 93k, PNJ đang được giao dịch với PE forward 2021 chỉ 14 lần; và rất hấp dẫn so với công ty bán lẻ hàng đầu và rất nhiều lợi thế cạnh tranh.

Nếu đem so sánh với các công ty trang sức lớn trên thế giới, AzFin Việt Nam cũng lưu ý mức PE của các công ty này đạt từ 25-30 lần PE.

Xem bài viết trước của AzFin: Cổ phiếu PNJ và đánh giá sau KQKD 4 th 2021 khả quan

Có thể Bạn quan tâm: KQKD cổ phiếu MWG và cơ hội thị trường sắp tới